รีเซต

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ปรับรูปแบบให้ลงทะเบียนนัดวัน-เวลา ลดความแออัด

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ปรับรูปแบบให้ลงทะเบียนนัดวัน-เวลา ลดความแออัด
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2564 ( 11:14 )
84
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ปรับรูปแบบให้ลงทะเบียนนัดวัน-เวลา ลดความแออัด

วันนี้ (29 ก.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระเบียบให้บริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อยังไม่ปรับรูปแบบ คือ ฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปพร้อมผู้ติดตาม 1 คน โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า รวมถึงคนท้องและผู้มีน้ำหนักตัวเกิน 100 กิโลกรัมเช่นกัน แต่ประชาชนทั่วไปต้องลงทะเบียนพร้อมยื่นหลักฐานวัน-เวลาที่นัดล่วงหน้าเอาไว้ให้เจ้าหน้าที่ดู ซึ่งวันนี้ถือว่าบรรยากาศการฉีดวัคซีนแตกต่างจากเมื่อวานและต่างจากหลายวันที่ผ่านมา เนื่องจากผู้สูงอายุเดินทางมาฉีดวัคซีนไม่มากนัก ปกติแล้วบริเวณเก้าอี้นั่งรอหน้าประตู 1-4 จะเต็มไปด้วยผู้สูงอายุพร้อมบุตรหลานมายืนต่อแถวยาวตลอดช่วงเช้า บางเบาลงในช่วงบ่าย แต่วันนี้พื้นที่บริเวณด้านนอกและด้านในทุกประตูโล่ง ผู้คนไม่แออัด ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่ใช่วันหยุด ผู้สูงอายุจึงไม่มีบุตรหลานพามา หรือบางส่วนก็กระจายไปฉีดตามศูนย์ต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร 

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ในฐานะ ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ กล่าวว่า ที่เห็นคนไม่ค่อยแออัดเพราะได้จัดระเบียบใหม่ คือ ให้เจ้าหน้าที่มาทำงานบริการผู้มาฉีดวัคซีนตั้งแต่ 6 โมงเช้า เนื่องจากส่วนใหญ่มักมารอกันตั้งแต่ยังไม่เปิดบริการทำให้เกิดความแออัด รวมถึงเพิ่มเก้าอี้นั่งรอรวมประมาณ 5,000 ตัว เพื่อควบคุมให้นั่งอยู่กับที่แบบเว้นระยะห่าง ซึ่งก็ช่วยให้สามารถระบายจัดระเบียบฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น จึงไม่ต้องต่อแถวรอนานเหมือนกับเมื่อวาน

และเชื่อว่าอีกไม่กี่วันก่อนกลับมาใช้ระบบลงทะเบียนล่วงหน้าเช่นเดิมคือ 1-31 สิงหาคม สถานีกลางบางซื่อจะสามารถจำกัดจำนวนคนต่อวันได้ ไม่น่าจะมีปัญหาแออัด เพราะผู้จะมาฉีดวัคซีนต้องลงทะเบียนผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่กำหนดจุดเอาไว้ให้แล้วโดยเฉพาะ ว่าเครือข่ายไหนต้องไปใช้บริการประตูใดบ้าง และจะกำหนดวันเวลารับผู้มาฉีดวัคซีนเป็นรายชั่วโมง ส่วนแต่ละวันจะจำกัดจำนวนคนเท่าใด ขึ้นอยู่กับวัคซีนที่ได้รับจัดสรรมาให้ เบื้องต้นอาจอยู่ที่วันละประมาณ 20,000 เข็ม

ทั้งนี้ จากที่ทราบกันแล้วว่าเดือนหน้าเป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กสทช. เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเพิ่มเฉพาะเข็มที่ 1 เท่านั้น สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไปอายุตั้งแต่ 18 ปี กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี และผู้ป่วย 7 กลุ่มเรื้อรัง โดยจะเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ผ่าน 4 ค่ายมือถือคือ TRUE, AIS ,DTAC และเอ็นที โมบายล์ พร้อมเริ่มฉีดวัคซีน วันที่ 1-31 สิงหาคม ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ขอให้ประชาชนยึดตามระเบียบที่ปรับรูปแบบการฉีดวัคซีนใหม่ เพื่อลดความแออัดแก้ปัญหาไม่ต้องมารอนาน เพราะที่ผ่านมาบางคนกว่าจะถึงเวลาได้ฉีดวัคซีนต้องต่อแถวรอหลายชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ถึงแม้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปที่มาฉีดวัคซีนพร้อมบุตรหลานวันนี้จะไม่มาก แต่ยังต้องแบ่งช่วงเวลาให้กับผู้มีน้ำหนักตัวเกิน 100 กิโลกรัมเช่นเดิม คือให้รอช่วงบ่าย ก็ยังมีคนเข้าใจผิดว่าหากมาเร็วจะเข้าฉีดได้เลย เจ้าหน้าที่คอยประกาศแจ้งเตือนเป็นระยะ ตอนนี้ผู้น้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัมขอให้นั่งรอเวลาอยู่บริเวณด้านนอกก่อน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง