รีเซต

ระดมตร.แผนกคดีฆาตกรรม-ยาเสพติด สอบคดีเหยียบกันตาย 8 ศพในคอนเสิร์ตที่เท็กซัส

ระดมตร.แผนกคดีฆาตกรรม-ยาเสพติด สอบคดีเหยียบกันตาย 8 ศพในคอนเสิร์ตที่เท็กซัส
มติชน
7 พฤศจิกายน 2564 ( 17:08 )
115
ระดมตร.แผนกคดีฆาตกรรม-ยาเสพติด สอบคดีเหยียบกันตาย 8 ศพในคอนเสิร์ตที่เท็กซัส

ข่าววันนี้ 7 พฤศจิกายน สำนักงานตำรวจเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ระดมเจ้าหน้าที่แผนฆาตกรรมและแผนกคดียาเสพติด เข้าไปสอบสวนสืบสวนกรณีเกิดเหตุผู้ชมคลั่ง แรปเปอร์ ทราวิส สก็อตต์ ขณะขึ้นเวทีคอนเสิร์ต ที่ แอสโตรเวิร์ลด์ จนเป็นเหตุให้มีการผลักดัน อัด และเหยียบกันเสียชีวิต 8 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกถึง 300 คน เหยื่อที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ อายุระหว่าง 14-27 ปี

 

เหตุเหยียบกันตายดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 5 พฤศจิกายน (ตรงกับ 09.25 น. เช้าวันที่ 6 พฤศจิกายน ตามเวลาไทย) เมื่อเกิดเหตุโกลาหลขึ้นในหมู่ผู้ชมคอนเสิร์ต หลังจากบางส่วนพยายามดันตัวเองไปด้านหน้าเวที เมื่อถึงเวลา แรปเปอร์ชื่อดังขึ้นแสดง จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดความแตกตื่นขึ้นตามมาจนเกินกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะสามารถรับมือได้ในที่สุด

 

นอกเหนือจากการบาดเจ็บจากสภาพเบียดเสียดแออัดและเหยียบกันแล้ว เจ้าหน้าที่ยังต้องช่วยชีวิตผู้เข้าชมคอนเสิร์ตหลายคนจากอาการเสพยาเสพติดเกินขนาด โดยใช้ยาแก้การเสพยาเสพติดเกินขนาดอีกด้วย รายหนึ่งที่เกิดอาการดังกล่าว คือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่พบร่องรอยถูกฉีดยาเสพติดเข้าบริเวณคอด้านหลัง โดยมีรายงานว่า มีคนกลุ่มหนึ่งไล่ฉีดยาเสพติดให้กับผู้เข้าชมคอนเสิร์ตอื่นๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่อีกด้วย

 

ทรอย ฟินเนอร์ หัวหน้าสำนักงานตำรวจฮิวสตัน เปิดเผยด้วยว่า ได้รับรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่บางคนถูกฉีดยาเสพติดเข้าบริเวณลำคอ ขณะพยายามเข้าไปช่วยผู้ประสบเหตุ จนถึงกับสลบไม่ได้สติ และระบุว่า ตำรวจที่ทำหน้าที่สอบสวนในคดีนี้ มีทั้งที่ประจำอยู่ในแผนกฆาตกรรมและแผนกคดียาเสพติด โดยจะมีการนำเอาวิดีโอในเหตุการณ์มาทบทวนหาสาเหตุเริ่มต้น และตรวจสอบว่าเพราะเหตุใด ผู้ชมถึงไม่สามารถหลบหนีออกจากแอสโตรเวิร์ลด์ได้เมื่อเกิดเหตุ

 

ด้าน ทราวิส สก็อตต์ โพสต์วิดีโอในบัญชีอินสตาแกรมของตนเอง เรียกร้องให้ใครก็ตามที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้เข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อให้ปากคำ ทราวิส ยังแสดงความขอบคุณต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน และยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับการสอบสวน รวมทั้งจะทำหน้าที่ร่วมกับชุมชนฮิวสตันเพื่อเยียวยาและให้การสนับสนุนครอบครัวที่ประสบความสูญเสียในครั้งนี้

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2018 ทราวิส เคยรับสารภาพผิดในข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ฐานกระตุ้นให้ผู้ชมพุ่งเข้าไปยังหน้าเวที ขณะเปิดคอนเสิร์ตในรัฐอาร์คันซอส์ นอกจากนั้นยังต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ดังกล่าว 2 รายรายละ 7,000 ดอลลาร์ อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง