รีเซต

โคราชผวา 10 คลัสเตอร์ ติดเชื้อยังลามต่อเนื่อง ผู้ว่าฯสั่งปิดโรงเรียน 1,713 แห่ง

โคราชผวา 10 คลัสเตอร์ ติดเชื้อยังลามต่อเนื่อง ผู้ว่าฯสั่งปิดโรงเรียน 1,713 แห่ง
ข่าวสด
28 มิถุนายน 2564 ( 15:28 )
51
โคราชผวา 10 คลัสเตอร์ ติดเชื้อยังลามต่อเนื่อง ผู้ว่าฯสั่งปิดโรงเรียน 1,713 แห่ง

 

โคราชผวา 10 คลัสเตอร์ ติดเชื้อยังลามต่อเนื่อง ผู้ว่าฯสั่งปิดโรงเรียน 1,713 แห่ง ยกเว้นสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา ปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นออนไลน์

 

 

 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 มิ.ย.64 นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

 

 

นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในพื้นที่ 32 อำเภอ พบผู้ป่วยระลอกใหม่ 35 ราย รวมยอดสะสม 1,196 ราย เสียชีวิต 17 ราย รักษาหาย 959 ราย และรักษาอยู่ 220 ราย

 

 

 

ขณะนี้ รพ.มหาราช ได้รักษาผู้ป่วย 75 ราย แยกเป็น 4 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 22 ราย ใช้เครื่องออกซิเจนแรงดันสูง 28 ราย อาการปานกลางและ 21 ราย ไม่แสดงอาการ ประเด็นสำคัญและขอมติการดำเนินการ ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีโทรศัพท์หลายสายขอความช่วยเหลือ กรณีชาวโคราชไปทำงานหรือพักอาศัยอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม โดยมีประวัติเสี่ยงและบางรายมีอาการไม่สบายต้องการกลับภูมิลำเนาเดิม เพื่อขอตรวจคัดกรองและรักษาหากติดเชื้อ

 

 

ล่าสุดพบรถแท็กซี่นำชาวสกลนครมาขอรับการตรวจหาเชื้อ เนื่องจากมีอาการไข้ เจ็บคอ ถ้าเป็นช่วงเวลาราชการบุคลากรทางการแพทย์ที่มีระบบป้องกันสามารถช่วยเหลือเยียวยาได้ หากเป็นช่วงเวลานอกราชการต้องใช้บริการตรวจที่แผนกฉุกเฉิน ซึ่งมีความเสี่ยงสูงอาจเกิดการติดเชื้อ นอกจากนี้ได้ขอพิจารณาการเปิดโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยที่อาการพ้นขีดอันตรายและสามารถช่วยเหลือตนเองได้ เพื่อแบ่งเบาภาระเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนัก

 

 

การหารือค่อนข้างเคร่งเครียด ผู้แทนสาธารณสุขเกรงจะมีกลุ่มเสี่ยงที่มิใช่ชาวโคราชแห่มาตรวจคัดกรองหรือตั้งใจมารักษาอาการติดเชื้อ อาจส่งปัญหาเตียงไม่เพียงพอ นายกอบชัย ผวจ.นครราชสีมา จึงให้คำชี้แนะตามหลักมนุษยธรรม โดยเฉพาะชาวโคราชต้องให้การรักษาตามระบบสาธารณสุขและให้เปิดช่องทางสายด่วนชี้แจง ทำความเข้าใจให้กับส่วนผู้อยู่ต่างจังหวัด ทั้งนี้การเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงให้ใช้รถยนต์ส่วนตัวและห้ามจอดแวะพักกลางทางรวมทั้งต้องประสานงานติดต่อล่วงหน้า เพื่อเตรียมให้การรักษา ส่วนการเปิดโรงพยาบาลสนามให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อม หากมีปัญหาอุปสรรคให้รีบประสานงานทันที

 

 

นพ.นริทร์รัชต์ กล่าวว่า พบการแพร่ระบาดได้ขยายวงลุกลามอย่างต่อเนื่อง ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังพร้อมเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมทั้งกักตัวกลุ่มเสี่ยง ประกอบด้วย 1.คลัสเตอร์ครอบครัวและเครือญาติ ต.หนองจะบก อ.เมือง ติดสะสม 11 ราย 2.คลัสเตอร์ อ.คง สะสม 7 ราย 3.คลัสเตอร์ป่าละเมาะ ต.พลสงคราม อ.โนนสูง สะสม 22 ราย 4.คลัสเตอร์ครอบครัวตำบลโป่งตาลอง อ.ปากช่อง สะสม 6 ราย

 

 

5.คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างถนนช้างเผือก สะสม 8 ราย 6.คลัสเตอร์ตำบลสะแกราช อ.ปักธงชัย สะสม 6 ราย 7.คลัสเตอร์แฟลตตำรวจกองเมืองโคราช สะสม 7 ราย 8.คลัสเตอร์ตำบลกระโทก อ.โชคชัย สะสม 17 ราย 9.คลัสเตอร์ตำบลกุดโบสถ์ อ.เสิงสางสะสม 20 ราย 10.คลัสเตอร์โรงน้ำแข็ง อ.สูงเนิน สะสม 5 ราย

 

 

นายกอบชัย เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตของครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงและลดโอกาสในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อซึ่งมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง มีมติให้สถานศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบของรัฐและเอกชนจำนวน 1,713 แห่ง ยกเว้นสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยให้ปิดโรงเรียนเป็นกรณีพิเศษ โดยปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นรูปแบบออนไลน์ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 6 ก.ค. โดยให้ถือปฏิบัติตามประกาศและมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง จะมีการประเมินและแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง