รีเซต

เลือกตั้งกัมพูชา ‘สมเด็จฮุนเซน’ ลาออกจากนายกฯส่งไม้ต่อลูกชาย

เลือกตั้งกัมพูชา ‘สมเด็จฮุนเซน’ ลาออกจากนายกฯส่งไม้ต่อลูกชาย
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2566 ( 17:31 )
66
เลือกตั้งกัมพูชา ‘สมเด็จฮุนเซน’ ลาออกจากนายกฯส่งไม้ต่อลูกชาย

วันนี้ ( 26 ก.ค. 66 )ความคืบหน้าเลือกตั้งกัมพูชา  สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศในวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า จะลาออกและส่งมอบอำนาจให้กับลูกชายคนโต หลังจากปกครองประเทศมานานเกือบ 40 ปี


“ผมต้องการประกาศให้ประชาชนทราบโดยทั่วกันว่า ผมจะไม่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป” นายฮุน เซนกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า นายฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของเขาจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำรัฐบาลชุดใหม่ของกัมพูชา


“ฮุน มาเนตจะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า”สมเด็จฮุน เซน กล่าว พร้อมระบุว่า กัมพูชาจะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 10 ส.ค.


“ส่วนตัวผมจะยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลและสมาชิกสภาต่อไป” นายฮุน เซนกล่าว โดยนายฮุน เซนเป็นหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP)


นอกจากนี้ นายฮุน เซนระบุว่า รัฐสภาชุดใหม่ของกัมพูชาจะจัดประชุมในวันที่ 21 ส.ค.และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 22 ส.ค.


แม้รัฐบาลกัมพูชาจะอ้างว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่ชาติตะวันตก รวมถึงสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป วิจารณ์การเลือกตั้งของกัมพูชาครั้งนี้ว่าไม่โปร่งใสและไม่ยุติธรรม ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การที่ ฮุน เซน ประกาศให้บุตรชายคนโตดำรงตำแหน่งต่อในฐานะนายกรัฐมนตรี เป็นเหมือนการส่งต่ออำนาจบริหารประเทศให้กับคนในครอบครัว ไม่ต่างจากระบอบในเกาหลีเหนือ


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์

ภาพจาก :  รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง