รีเซต

ทูตอัฟกันชี้ 'จีน' สามารถมีบทบาทสำคัญ ในกระบวนการสันติภาพของ 'อัฟกานิสถาน'

ทูตอัฟกันชี้ 'จีน' สามารถมีบทบาทสำคัญ ในกระบวนการสันติภาพของ 'อัฟกานิสถาน'
Xinhua
2 มิถุนายน 2564 ( 14:57 )
72
ทูตอัฟกันชี้ 'จีน' สามารถมีบทบาทสำคัญ ในกระบวนการสันติภาพของ 'อัฟกานิสถาน'

 

ปักกิ่ง, 2 มิ.ย. (ซินหัว) -- วันอังคาร (1 มิ.ย.) จาวิด อาห์หมัด กาเอ็ม เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำประเทศจีน แถลงข่าวในกรุงปักกิ่ง ว่าจีนสามารถมีบทบาทสำคัญในกระบวนการสันติภาพของอัฟกานิสถาน

 

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ ฮัมดุลลาห์ โมฮิบ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน โดยหวังอี้กล่าวว่าจีนพร้อมอำนวยความสะดวกด้านการเจรจาภายในระหว่างฝ่ายต่างๆ ในอัฟกานิสถาน รวมถึงสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการเจรจาในประเทศจีน

 

 

เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานชื่นชมข้อเสนอของจีนเรื่องการอำนวยความสะดวกสำหรับการเจรจาสันติภาพในอนาคต

โดยเขาเชื่อว่าจีน ซึ่งมีข้อได้เปรียบหลายประการและแตกต่างจากประเทศอื่น สามารถดำเนินการได้มากกว่าในการรักษาไว้ซึ่งสันติภาพอย่างยั่งยืนในอัฟกานิสถาน เนื่องจากภูมิภาคแห่งนี้มีความสำคัญมากกว่าแต่ก่อน ในกระบวนการสันติภาพของอัฟกานิสถาน

 

 

กาเอ็มกล่าวว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานเคารพการตัดสินใจของสหรัฐฯ ในการถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสถานภายในเดือนกันยายน 2021 พร้อมระบุว่าอัฟกานิสถานมีศักยภาพที่จะป้องกันตนเองได้ แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นการเจรจา

 

 

นอกจากนั้น กาเอ็มกล่าวว่าอัฟกานิสถานรายงานพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มากกว่า 900 รายต่อวัน และพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มราว 25-30 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยรัฐบาลอัฟกานิสถานกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานของจีน เพื่อจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่จีนบริจาคให้ จำนวน 700,000 โดส มายังอัฟกานิสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง