รีเซต

เปิดประวัติ ชาญ พวงเพ็ชร์

เปิดประวัติ ชาญ พวงเพ็ชร์
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2567 ( 21:17 )
123
เปิดประวัติ ชาญ พวงเพ็ชร์

ในวงการการเมืองท้องถิ่นของจังหวัดปทุมธานี ชื่อของ "ชาญ พวงเพ็ชร์" เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ด้วยประสบการณ์ทางการเมืองที่ยาวนาน และความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อประชาชน ทำให้เขาได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานีถึง 3 สมัย


ภูมิหลังและการศึกษา

ชาญเกิดและเติบโตในจังหวัดปทุมธานี จบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านรัฐประศาสนศาสตร์ วิทยาลัยปทุมธานี การศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานภาครัฐนี้ ถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่เอื้อต่อการทำงานในตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นในเวลาต่อมา


เส้นทางสู่วงการเมืองท้องถิ่น 

ก่อนก้าวเข้าสู่การเมืองระดับ อบจ. ชาญเคยดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านและกำนันมาก่อน ประสบการณ์ในตำแหน่งผู้นำชุมชนเหล่านี้ ทำให้เขาเข้าใจปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี นอกจากนี้เขายังมีบทบาทในการก่อตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่น "ปทุมรักไทย" ที่ต่อมากลายเป็นฐานสำคัญในการลงสมัครรับเลือกตั้งในระดับ อบจ.


ความสำเร็จในการเลือกตั้ง

ชาญประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีถึง 3 สมัยติดต่อกัน ในปี 2547, 2551 และ 2555 ชัยชนะอันท่วมท้นในแต่ละครั้ง สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมและความไว้วางใจที่ประชาชนมีต่อเขา ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาได้รับเลือกตั้งซ้ำ คือผลงานการช่วยเหลือประชาชนในช่วงเหตุอุทกภัยปี 2554


ความสัมพันธ์กับพรรคการเมืองใหญ่

แม้จะเป็นนักการเมืองท้องถิ่น แต่ชาญก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคการเมืองระดับชาติ เช่น ภูมิใจไทยและเพื่อไทย การได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองใหญ่เหล่านี้ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมฐานคะแนนเสียงและแนวร่วมทางการเมืองให้แก่ชาญ


ความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งปี 2563

การเลือกตั้งในปี 2563 ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อชาญไม่สามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างพลตำรวจโทคำรณวิทย์ได้ การพ่ายแพ้ในครั้งนี้อาจสะท้อนถึงปัจจัยต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์ทางการเมืองและความต้องการของประชาชน ซึ่งเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับผู้เล่นการเมืองทุกคน





ภาพ  ชาญ พวงเพ็ชร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง