รีเซต

แนะ 3 วิธีทิ้งขยะติดเชื้อ Antigen Test Kit - หน้ากากอนามัยใช้แล้ว

แนะ 3 วิธีทิ้งขยะติดเชื้อ Antigen Test Kit - หน้ากากอนามัยใช้แล้ว
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2564 ( 11:21 )
64
แนะ 3 วิธีทิ้งขยะติดเชื้อ Antigen Test Kit - หน้ากากอนามัยใช้แล้ว

วันนี้ (17 ส.ค.64) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตวางขายชุดตรวจโควิด-19 แอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen Test Kit) หรือ ATK ชุดตรวจโควิด-19 ให้ประชาชนสามารถซื้อตรวจเองที่บ้านได้ ส่งผลให้ขณะนี้ประชาชนสนใจใช้ชุดตรวจโควิด-19 กันมากขึ้น เพราะมีความสะดวก ปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อในการเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาล และลดจำนวนการติดเชื้อให้น้อยลง 

แต่เมื่อมีการใช้มากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทิ้งและนำไปกำจัดอย่างไม่ถูกวิธี ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบดังกล่าว จึงได้มีนโยบายให้จัดทำข้อแนะนำเบื้องต้นสำหรับประชาชนในการทิ้งชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท รวมถึงหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากขยะติดเชื้อ  

สำหรับแนวทางการจัดการมูลฝอยติดเชื้อจากชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท รวมถึงหน้ากากอนามัย ด้วยการจัดทำเป็นข้อแนะนำ และแนวทางดำเนินการไปยังสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนอย่างถูกวิธี โดยต้องมีระบบจัดการขยะมูลฝอยติดเชื้ออย่างถูกวิธี และครบวงจร ตั้งแต่การคัดแยก การเก็บรวบรวม การขนส่ง การบำบัด และการกำจัด และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินงานในการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ 

เนื่องจากชุดตรวจโควิด-19 แอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen Test Kit) เมื่อใช้แล้วถือเป็นขยะติดเชื้อชนิดหนึ่ง ซึ่งอันตรายและเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการจัดการขยะติดเชื้อ และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  โดยต้องทิ้งอย่างถูกวิธีใน 3 วิธีการ คือ 

1. แยกชุดตรวจโควิด-19 แอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen Test Kit) ที่ใช้แล้ว ในซองยาหรือถุงพลาสติก เขียนระบุ “ขยะติดเชื้อ” ให้ชัดเจน 

2. พ่นหรือราดด้วย แอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำยาฟอกขาว เพื่อฆ่าเชื้อและปิดถุงให้สนิท 

3. นำไปทิ้งโดยแยกถุงออกจากขยะทั่วไป เพื่อให้เจ้าหน้าที่แยกไปกำจัดได้อย่างถูกต้อง

3 วิธีดังกล่าวนี้เป็นวิธีที่ง่ายและคล้ายกับการทิ้งหน้ากากอนามัย ดังนั้น ประชาชนจึงสามารถทิ้งรวมกับหน้ากากอนามัยใช้แล้วได้ และปิดปากถุงให้แน่น และอาจมีเขียนหรือติดหน้าถุงไว้ เพื่อเจ้าหน้าที่ที่เก็บขนจะได้ทราบและป้องกันความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ไปในตัว รวมถึงไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับสถานที่ราชการ สถานที่ทำงานเอกชน สถานประกอบการ อาคารชุด ขอให้มีการจัดให้มีถังขยะสำหรับทิ้ง ชุดตรวจโควิด-19 แอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen Test Kit) และหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วโดยเฉพาะ และติดสัญลักษณ์ รูปภาพข้อความที่สื่อถึงชุดตรวจโควิด และหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว 

ควรวางไว้ในจุดรวบรวมที่สามารถเห็นได้ชัดเจน พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้การทิ้งชุดตรวจโควิด-19 แอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen Test Kit) และหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วในองค์กรอย่างต่อเนื่อง โดยแสดงแผนผังหรือรูปภาพแสดงวิธีการทิ้งที่ถูกต้องไว้บริเวณที่ตั้งถังขยะ และที่สำคัญต้องรวบรวมโดยแยกทิ้งจากขยะอื่น เพื่อส่งให้กรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือส่งให้สถานที่กำจัดเอกชนนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง