รีเซต

สรุปประเด็นปัญหา SpaceX จ่ายค่าอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink ในยูเครน

สรุปประเด็นปัญหา SpaceX จ่ายค่าอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink ในยูเครน
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2565 ( 00:26 )
42
สรุปประเด็นปัญหา SpaceX จ่ายค่าอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink ในยูเครน

ในช่วงสงครามความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครนที่โครงสร้างพื้นฐานด้านการติดต่อสื่อสารถูกทำลายดูเหมือนระบบอินเทอร์เน็ตจะกลายเป็นตัวเลือกสำคัญที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับทหารที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในแนวหน้าของสงคราม โดยเฉพาะประเทศยูเครนที่ในช่วงแรกของสงครามได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายชาติตะวันทั้งในด้านระบบการติดต่อสื่อสารอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมและอาวุธด้านการทหาร


ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2022 บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทำการส่งอุปกรณ์สถานีรับส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ไปยังประเทศยูเครนจำนวนหนึ่ง โดยประเด็นดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัทที่ตอบข้อความบนทวิตเตอร์ของมิคาอิล เฟโดรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลยูเครน อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าอุปกรณ์สถานีรับส่งข้อมูลถูกจัดซื้อโดยหน่วยงานไหนและเดินทางเข้าไปยังประเทศยูเครนผ่านช่องทางใด



ตลอดระยะเวลาในสงครามความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนคาดว่าจะมีอุปกรณ์สถานีรับส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ถูกส่งไปยังยูเครนมากกว่า 20,000 ชุด ซึ่งตัวเลขทั้งหมดเป็นการประมาณการณ์ เนื่องจากยังคงเป็นความลับทางการทหาร เมื่อการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทำได้ง่ายและรวดเร็วส่งผลให้ทหารยูเครนมีการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว รวมไปถึงสงครามด้านสื่อและไซเบอร์ เช่น คลิปวิดีโอจากสนามรบในแนวหน้าถูกปล่อยออกมาจำนวนมากโดยทหารยูเครน ซึ่งแสดงให้เห็นความโหดร้ายของสงครามและความเสียหายของทหารรัสเซีย


แม้ว่าตัวเลขเรื่องจำนวนอุปกรณ์ยังครุมเครือแต่ตัวเลขค่าใช้จ่ายเริ่มชัดเจนมากขึ้นหลังจากบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ทำหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริการับผิดชอบค่าใช้จ่ายบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่เกิดขึ้นในประเทศยูเครน ซึ่งคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 770 ล้านบาท ต่อเดือน ตลอดระยะเวลาของสงครามที่ดำเนินมานานกว่า 8 เดือน นั่นหมายความว่ามูลค่าทั้งหมดอาจมากถึง 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,160 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายมหาศาลที่บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ต้องเป็นฝ่ายรับเอาไว้ทั้งหมดตามรายงานของสื่อต่างประเทศ


อย่างไรก็ตามในวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ (Twitter) อีกครั้งว่า "บริษัทยังคงให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ฟรีกับรัฐบาลประเทศยูเครนต่อไป" ทำให้มีแฟนคลับและผู้ติดตามข่าวสารเข้าไปแสดงความเห็นตอบข้อความดังกล่าวเป็นจำนวนมาก



ที่มาของข้อมูล engadget.com

ที่มาของรูปภาพ Reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง