รีเซต

หมอแนะวิธีลดเครียดโควิด รมช.สธ.ย้ำปลดล็อกได้ แต่ต้องมีวินัยป้องกันตนเอง

หมอแนะวิธีลดเครียดโควิด รมช.สธ.ย้ำปลดล็อกได้ แต่ต้องมีวินัยป้องกันตนเอง
ข่าวสด
25 เมษายน 2563 ( 18:12 )
152
1
หมอแนะวิธีลดเครียดโควิด รมช.สธ.ย้ำปลดล็อกได้ แต่ต้องมีวินัยป้องกันตนเอง

 

หมอแนะวิธีรับมือลดเครียดโควิด-19 ควรคุยปรึกษาคนอื่นมากขึ้น ไม่ให้ตัวเองเครียด รมช.สธ.ย้ำอาจมีปลดล็อก แต่ต้องมีวินัยป้องกันตนเอง

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. เพจเฟซบุ๊กข่าวสด ถ่ายทอดสดไลฟ์สตรีม โครงการ ‘พลังใจ พลังฮีโร่ สู้โควิด-19’ ทางเพจที่มีผู้ติดตามกว่า 13.8 ล้านคน รายการดังกล่าวจัดโดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเผยแพร่ให้สาระความรู้ สอดแทรกความบันเทิง และประสบการณ์การทำงานช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในปัจจุบัน

ต่อมาเวลา 16.00 น. มีการ Live Talk : กรมสุขภาพจิต เพื่อนคู่ไจ ไฟท์โควิด โดย ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เรื่องของโควิด-19 เข้ามาครั้งนี้ มันก็เป็นอีกวิกฤตนึงที่เรียกได้ว่าท้าทายกรมสุขภาพจิตเหมือนกัน เป็นความเป็นห่วงมากกว่า เรารู้สึกเป็นห่วงประชาชนเพราะว่าวิกฤตครั้งนี้ต้องยอมรับว่าใหญ่จริงๆ เราปฏิเสธไม่ได้ แล้วไม่ใช่ว่าประเทศเราประเทศเดียว ทุกประเทศทั่วโลกพูดเหมือนกันหมดว่าวิกฤตครั้งนี้มันใหญ่โตมโหฬารมากๆ และเราไม่รู้ว่าการระบาดมันจะกินเวลานานแค่ไหนอย่างแน่ชัด

“การใช้ชีวิตแบบนี้อยู่บนความไม่แน่นอน นี่คือความน่าเป็นห่วง เนื่องจากมันทำให้หลายหลายคนวางแผนไม่ได้ โดยเฉพาะคนในยุคปัจจุบันที่เรายึดติดกับการวางแผนค่อนข้างเยอะ บริษัทต่างๆ ห้างร้านต่างๆ เค้าก็ไม่ได้วางแผนเกี่ยวกับวิกฤตในครั้งนี้ล่วงหน้า เพราะเราไม่รู้อนาคต การไม่รู้ตรงนั้นมันทำให้เกิดความกลัวความวิตกกังวล และผลกระทบอื่นๆ ด้านสุขภาพจิตตามมา” ดร.นพ.วรตม์ กล่าว

ดร.นพ.วรตม์ กล่าวต่อว่า จริงๆ แล้วทุกกรมในกระทรวงสาธารณสุข และทุกคนเขามีสิ่งที่เรียกว่ารูปแบบการรับมือกับเหตุการณ์พวกนี้อยู่แล้ว เพียงแต่วิกฤตในครั้งนี้มันแตกต่างออกไป อย่างเช่นเมื่อ 10 ปีก่อน มีการเกิดสึนามิและมีการถอดบทเรียนมากมายจากวิกฤตแบบนี้ในระดับชาติ

ย้อนกลับไปในตอนต้มยำกุ้งเรามีวิกฤตเศรษฐกิจ เรามีวิธีในการรับมือกับวิกฤตในรูปแบบต่างๆ ย้อนกลับไปปี 2009 เรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เราก็มีรูปแบบในการรับมือ แต่เราไม่เคยเจอวิกฤตที่หนักแบบนี้ แล้วก็มีการแพร่กระจายไปทั่วโลกขนาดนี้ นี่คือรูปแบบที่ใหม่ เพราะฉะนั้นตำราที่เราหยิบยกมามีการใช้ได้แค่บางส่วนไม่ใช่ทั้งหมด

“ไลฟ์โค้ชมีมานานแล้ว ก็เข้าใจในความปรารถนาดีของเค้า แต่มันก็ต้องบอกว่าต้องมีความแตกต่างจากการดูแลด้านสุขภาพจิต แต่การที่เรามอบคำแนะนำบางอย่างออกไปโดยที่เราไม่ค่อยรู้จักพวกเขาดีนัก บางคนก็อาจจะเป็นผลประโยชน์ หรือบางคนก็อาจจะเกิดโทษได้ เพราะว่าสิ่งที่เขารับไป เค้าอาจจะไม่ได้เข้าใจอย่างแท้จริง แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของเขา” โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าว

โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เรื่องการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home เป็นสิ่งทุกคนต้องปรับตัวอย่างมาก ถ้าทำงานที่บ้าน พ่อแม่ลูก ต้องให้เกียรติในตารางชีวิตของแต่ละคน เคารพและปล่อยให้เขามีพื้นที่ในการทำเวลาใช้ชีวิตของตัวเอง ที่สำคัญก็คือต้องมีวินัยอีกกลุ่มที่สำคัญมาก คือเด็กและวัยรุ่น เจอปิดเทอมยาว 4 เดือน ไม่เจอพื่อน เด็กทุกคนมีผลกระทบแน่นอน 100% หลีกเลี่ยงไม่ได้

ตั้งแต่เรื่องเวลาเปลี่ยนการเรียนก็เปลี่ยนแปลงไป เวลาคุณตื่นมาตอนเช้าถ้าไม่อาบน้ำ ถ้าไม่แปรงฟัน ไม่กินข้าวแล้ว ก็ไปนั่งเรียน วันที่เปิดเทอมขึ้นมาจริงๆ จะปรับตัวได้ยากลำบาก และเมื่อเขาไปหาเพื่อนไม่ได้ จะหันมาหาพ่อแม่ เวลานี้เป็นเวลาที่ทรงคุณค่ามากๆ และต้องเข้าหาลูกวัยรุ่นอย่างถูกต้อง ไม่ใช่จัดการเขาเหมือนเขาเป็นเด็ก 5-6 ขวบ ทำกับเขาเหมือนกับเป็นผู้ใหญ่ตอนอยู่ในบ้าน มอบหมายงานที่สำคัญให้เขาเคารพ และเข้าใจรูปแบบผู้ใหญ่คนหนึ่งในบ้าน เขารักเรา เขาจะเคารพพ่อแม่กลับ แล้วจะเริ่มซึมซับตัวอย่างที่ดีจากคุณพ่อกับคุณแม่

สำหรับกลุ่มคนที่มีอาการโรคซึมเศร้า กลุ่มที่มีปัญหาด้านสภาพจิตเองก็เป็นกลุ่มที่เราต้องดูแลอยู่แล้ว ยิ่งมีวิกฤต มีปัจจัยอื่นเข้ามาเสริม เราก็ต้องดูแลใกล้ชิดมากขึ้น อย่างแรกเลยคือคนกลุ่มนี้ต้องอย่าลืมดูแลตัวเองให้ดีที่สุดก่อน แนะนำให้ก็พูดคุยกับคนอื่นมากขึ้น แม้ในสถานการณ์แบบนี้อาจจะไม่ค่อยได้เจอกัน แต่ว่าควรจะคุยปรึกษาคนอื่นมากขึ้น เพื่อไม่ให้ตัวเองเกิดความเครียดมากเกินไป

“เรื่องออนไลน์อีเว้นท์ พลังใจพลังฮีโร่ สู้โควิด-19 เป็นมิติใหม่ที่จะเกิดขึ้น หลังจากนี้กรมสุขภาพจิตมีการใช้เนื้อหาทางออนไลน์มากขึ้น มีเทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้นและเข้าถึงประชาชนที่อยู่บ้าน และไม่สามารถมาหาเราได้มากขึ้น ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีเราก็จะได้มีเนื้อหาหลากหลายมากขึ้น เข้าถึงประชาชนมากขึ้น การเข้าถึงกรมสุขภาพจิตก็มีหลายช่องทางเช่นกัน ทั้งทางเว็บไซต์กรมสุขภาพจิตหรือเพจเฟซบุ๊ก กรมสุขภาพจิตเข้ามาได้เลย ถ้าหากเข้ามาดูข้อมูลแล้วยังตัดสินใจไม่ได้ เริ่มปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โดยปกติเราสามารถเดินไปหาจิตแพทย์ได้ ขณะนี้เรามีประจำโรงพยาบาลประจำจังหวัดเกือบทุกโรงพยาบาลแล้ว โรงพยาบาลในเครือกรมสุขภาพจิต 20 แห่ง แต่ขณะนี้เรามีปัญหาอาจจะไม่สะดวกในการเดินทางไปโทรสายด่วนสุขภาพจิต 1323 โทรได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง” โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าว

ดร.นพ.วรตม์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “วิกฤตครั้งนี้ประชาชนทุกคน ไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่ทั่วโลกนะครับ ทุกคนตกอยู่ภายใต้สถานการณ์เดียวกัน มันเป็นช่วงเวลาหนึ่งที่เราจะต้องจดจำเวลานี้ไปชั่วชีวิต และเราไม่สามารถหลีกหนีความจริงไปได้ กับสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่สิ่งที่เราเลือกได้ คือเราสามารถใช้ช่วงเวลานี้ให้เป็นประโยชน์ในการกระทำบางอย่าง ให้ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่เราสามารถสร้างความสุขได้ อย่างน้อยสักวันหนึ่งเรายังจำเหตุการณ์นี้ได้ แต่เรายังจำได้ดีครับว่าในช่วงเวลานี้ เรามีเรื่องดีๆ บางอย่างที่เกิดขึ้น เรื่องดีๆเริ่มจากตัวคุณเอง

เราสามารถทำเรื่องดีๆ ให้เกิดขึ้นกับตัวเรา เราสามารถทำเรื่องดีๆ ให้เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว แล้วเราจะจำช่วงเวลานี้ได้ สุดท้ายเราทำช่วงเวลานี้ ต่อชุมชนและต่อประเทศชาติ แล้ววันหนึ่งคุณจะมีความสุข คุณจะภาคภูมิใจในตัวเอง ว่าคุณเองสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างมีความสุข และสามารถเกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด

ต่อมาเวลา 16.40-17.10 น. ชม Live Interview : หนุ่มจ็อกกี้ แบ่งเงินเยียวยาช่วยคนยากไร้, “สายด่วนกรมสุขภาพจิต”

จากนั้นกลุ่มศิลปินนำโดย โป่ง หินเหล็กไฟ, เสือ ธนพล, เจี๊ยบ พิสุทธิ์, เป้ ไฮร็อก, อ่ำ อมรินทร์, เหน่ง Y not 7, ปู แบล็กเฮด, ต้า มิสเตอร์ทีม, เอ๊ะ จิรากร, ปราโมทย์ วิเลปะนะ, พั้นซ์ วรกาญจน์, แสน นากา และบ่าววี ร่วมกับมอบ หน้ากากอนามัย น้ำดื่ม โดยมีดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นผู้รับมอบ

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ขอบคุณศิลปินทุกท่าน ถือว่าเราเป็นทีมไทยแลนด์ที่มาช่วยกัน สิ่งของเหล่านี้จะส่งต่อไปยังผู้ทำงานหน้าด่านตามรพ.สต. ต่อไป เพื่อให้เขาได้ใช้ป้องกันตัวเอง ฝากอีกครั้งว่าแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่ยังไม่อยากให้ประมาท ยังขอให้ทำตามมาตรการเว้นระยะห่างอย่างต่อเนื่อง ต่อไปในเรื่องของการปลดล็อกเพื่อให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตปกติอาจจะมี แต่ต้องควบคู่กับการมีวินัยป้องกันตนเองของเราอย่างต่อเนื่อง

เวลา 17.10-17.30 น. Live Charity : ระดมทุนบริจาคให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจาก 4 ภาค, VDO Call - VTR : นุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์, ครูสลา คุณวุฒิ
ปิดท้ายด้วยเวลา 17.30-19.00 น. ชม Live Entertain : Mini Live Concert “พลังใจ พลังฮีโร่ สู้โควิด-19” ศิลปิน : โป่ง หินเหล็กไฟ, เสือ ธนพล, เจี๊ยบ พิสุทธิ์, เป้ ไฮร็อก, อ่ำ อมรินทร์, เหน่ง Y not 7, ปู แบล็กเฮด, ต้า มิสเตอร์ทีม, เอ๊ะ จิรากร, ปราโมทย์ วิเลปะนะ, พั้นซ์ วรกาญจน์, แสน นากา และ บ่าววี

ซึ่งการระดมทุนส่งไปช่วยเหลือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ โดยโอนเงินผ่าน บัญชี พลังใจ พลัง ฮีโร่ สู้โควิด-19 กระแสรายวัน เลขที่ 1933065664 ธนาคารกรุงเทพ สาขาประชาชื่น ได้ตั้งแต่วันนี้ - 25 พ.ค.2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง