รีเซต

สหรัฐฯเตรียมประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ทั่วประเทศ

สหรัฐฯเตรียมประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ทั่วประเทศ
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2566 ( 15:02 )
185
สหรัฐฯเตรียมประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ทั่วประเทศ


สหรัฐฯ เตรียมยกเลิกภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ทั่วประเทศและยกเลิกสถานะโควิดเป็นโรคฉุกเฉินด้านสาธารณสุขพร้อมกันในเดือนหน้า

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เตรียมลงนามกฎหมายสิ้นสุดคำสั่งภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ทั่วประเทศ รวมทั้งจะประกาศสิ้นสุดสถานะโควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ พร้อมกัน ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ หลังจากใช้มานานเกือบ 3 ปี

สหรัฐฯ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ทั่วประเทศ พร้อมกับประกาศให้โควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข มานานกว่า 3 ปี นับตั้งแต่ประกาศเป็นครั้งแรกในชวงต้นปี 2020 ตั้งแต่สมัยที่โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ต่อจากนั้นในยุคของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่ครองอำนาจต่อจากทรัมป์ในปี 2021 เขาได้ประกาศต่ออายุภาวะฉุกเฉินโควิดออกไปอีกหลายครั้ง 

การประกาศให้โควิดเป็นภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถออกมาตรการคุมเข้มการระบาดของโควิดได้ และทุ่มเทงบประมาณไปกับการต่อสู้กับโควิด-19 ได้อย่างเต็มที่ ทำให้ชาวอเมริกันทั้งประเทศ ได้รับการตรวจโควิดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการได้รับวัคซีนและรับการรักษาโดยไม่เสียเงินด้วย

ด้าน คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า การสิ้นสุดภาวะฉุกเฉินโควิด จะไม่กระทบกับกฎหมายคนเข้าเมืองที่เรียกว่า ไตเติล 42 (Title 42) ที่ผูกพันอยู่กับคำสั่งให้โควิดเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนหน้าเช่นกัน 

ทั้งนี้ ไตเติล 42 เป็นนโยบายคนเข้าเมือง ที่ใช้มาตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ให้อำนาจเจ้าหน้าสามารถส่งกลับผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายได้อย่างรวดเร็ว เพื่อสกัดการระบาดของโควิด.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง