รีเซต

แม่ค้าประจวบฯ เซ็งจัด! แอพฯ 'เป๋าตัง' โอนเงินช้า ต้องกู้เงินหมุนลงทุน

แม่ค้าประจวบฯ เซ็งจัด! แอพฯ 'เป๋าตัง' โอนเงินช้า ต้องกู้เงินหมุนลงทุน
ข่าวสด
22 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:32 )
160
แม่ค้าประจวบฯ เซ็งจัด! แอพฯ 'เป๋าตัง' โอนเงินช้า ต้องกู้เงินหมุนลงทุน

แม่ค้า ประจวบฯ เซ็ง แอพฯ เป๋าตัง โอนเงินช้า ควักทุนหมุนเงินไม่ทัน วอนรัฐบาลปรับปรุงระบะจ่ายเงินให้เร็วขึ้น เผย หลายคนต้องไปกู้นอกระบบมาลงทุน

 

 

วันที่ 22 ก.พ.2564 นางธิติวรรณ ไพบูลย์อัตถกิจ อายุ 49 ปี แม่ค้าร้านสถานีเครปนานา บริเวณสวนสาธารณะ ถนนเลียบชายทะเล หน้าอ่าวประจวบ เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการ เราชนะ และโครงการ คนละครึ่ง ทำให้มีลูกค้าจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น แต่มีปัญหากับผู้ประกอบกอบการร้านค้า เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่มีเงินสดเพื่อนำไปลงทุน กรณีลูกค้าจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่น และต้องรอเงินที่โอนผ่านธนาคารใช้เวลา 24 ชั่วโมง ทำให้บางรายต้องหยิบยืมจากร้านค้าข้างเคียงและกู้เงินนอกระบบเพื่อใช้ลงทุน

 

"ที่ผ่านมา เพื่อนร้านค้าข้างเคียงหยิบยืมเงินสดครั้งละ 200-500 บาท เพื่อนำไปลงทุน เมื่อขายได้ช่วงเย็นจะนำเงินสดมาคืน แม่ค้าบางรายขายของที่ราคาไม่สูง เช่น ของปิ้งย่าง ของทอด หรือเครื่องดื่มมีราคาชิ้นละ 10-20 บาท ทำให้เป็นปัญหาสำหรับผู้มีรายได้น้อย ไม่มีทุนสำรอง ขณะที่แม่ค้าหาเช้ากินค่ำ ต้องใช้เงินหมุนทุกวัน จึงขอให้รัฐบาลออกมาตรการโอนเงินเข้าระบบรวดเร็ว หากจะโอนเข้าช่วงเช้าได้แม่ค้าสามารถนำเงินไปซื้อวัตถุดิบได้ทันที หลังจากการใช้เงินในโครงการเราชนะ จะปิดการขายแต่ละวันเวลา 23.00 น. และเงินจะถูกโอนเข้าบัญชีผ่านธนาคาร ในวันถัดไปเวลา 23.00 น." นางธิติวรรณ กล่าว

 

 

ด้าน นางพิไลพร ไทยถนอม อายุ 30 ปี แม่ค้า ร้านตั๊กปลาเผา กล่าวว่า ปัจจุบันขายปลานิล ปลากะพงเผา ราคาจำหน่ายตัวละ 160-250 บาท ต้องใช้เงินสดซื้อวัตถุดิบวันละกว่า 5,000 บาท มียอดขายร้อยละ 80 มาจากการจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง ทั้งโครงการคนละครึ่งและโครงการเราชนะ ขอขอบคุณรัฐบาลที่มีโครงการสนับสนุนให้ประชาชนมีกินมีใช้ ขายสินค้าได้มากขึ้น แต่ขอให้ปรับปรุงจ่ายเงินเข้าระบบให้เร็วขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง