รีเซต

อินเดียนำยานจันทรายาน-3 ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ

อินเดียนำยานจันทรายาน-3 ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2566 ( 15:29 )
120
อินเดียนำยานจันทรายาน-3 ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ

23 สิงหาคม เวลา 19.33 น. องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) นำยานจันทรายาน-3 ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ บริเวณใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์ ท่ามกลางผู้ชมที่ติดตามชมการถ่ายทอดสดผ่านทางทีวีและช่องทางออนไลน์ทั่วโลก


การลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จของยานจันทรายาน-3 ทำให้อินเดียกลายเป็นชาติที่ 4 ของโลกที่นำยานลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ และยานจันทรายาน-3 กลายเป็นยานอวกาศลำแรกที่ลงจอดบริเวณใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์


“ความสำเร็จนี้เป็นของมวลมนุษยชาติ และจะช่วยเหลือภารกิจดวงจันทร์ของประเทศอื่นๆ ในอนาคต” นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดีย กล่าวในสุนทรพจน์หลังยานจันทรายาน-3 ลงจอดได้สำเร็จ


ภารกิจหลังจากนี้องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) เตรียมนำรถสำรวจปรายาน (Pragyan) รถสำรวจขนาดเล็กพลังงานแสงอาทิตย์เคลื่อนตัวออกจากยานลงจอดวิกรม (Vikram) เพื่อวิ่งสำรวจบนพื้นผิวดวงจันทร์และเก็บข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ส่งกลับมายังโลก


นับเป็นความพยายามครั้งที่ 2 ของอินเดีย หลังจากความล้มเหลวของยานจันทรายาน-2 ในปี 2019 ที่เกิดอุบัติเหตุพุ่งชนดวงจันทร์อย่างรุนแรงก่อนลงจอด 15 นาที  ทีมงานวิศวกรอวกาศได้นำข้อมูลความผิดพลาดจากยานจันทรายาน-2 มาทำการปรับปรุงซอฟต์แวร์ของยานจันทรายาน-3


สำหรับยานจันทรายาน-3 ออกเดินทางจากโลกเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมาโดยใช้จรวดขนส่งอวกาศ LVM3 จากฐานปล่อยจรวดเมืองศรีฮาริโกตา บนชายฝั่งตะวันออกของอินเดีย ภายหลังจากยานเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ทีมงานบนโลกได้ทำการกำหนดให้ยานจันทรายาน-3 ฝึกซ้อมกระบวนการลงจอดหลายครั้งเหนือพื้นผิวดวงจันทร์ 150 กิโลเมตร เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนทำการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์


ที่มาของข้อมูล Space  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง