รีเซต

พรรครัฐบาลสิงคโปร์ชนะเลือกตั้ง "ลี เซียน ลุง" นั่งนายกฯ ต่ออีกสมัย

พรรครัฐบาลสิงคโปร์ชนะเลือกตั้ง "ลี เซียน ลุง" นั่งนายกฯ ต่ออีกสมัย
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2563 ( 07:10 )
282
1
พรรครัฐบาลสิงคโปร์ชนะเลือกตั้ง "ลี เซียน ลุง" นั่งนายกฯ ต่ออีกสมัย

การเลือกตั้งในสิงคโปร์เมื่อวันวานนี้ (10 ก.ค.) พรรคกิจประชาชน หรือ พีเอพี (People’s Action Party) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าจะถูกแบ่งคะแนน ทำให้คะแนนที่ได้เกือบทำสถิติต่ำสุดก็ตาม ขณะที่ พรรคฝ่ายค้านก็เรียกคะแนนจากประชาชนได้มากเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19

พรรคพีเอพี ซึ่งอยู่ในอำนาจมาตั้งแต่ปี 2508 ได้รับการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่าจะชนะการเลือกตั้งและนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง วัย 68 ปี อยู่ในตำแหน่งต่อไป และอาจเป็นชัยชนะการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายของเขาก่อนที่วางมือเกษียณอายุในฐานะผู้นำประเทศ 

ทั้งนี้ พรรคพีเอพี ได้จำนวนส.ส.ไป 83 ที่นั่ง จากทั้งหมด 93 ที่นั่ง แต่พรรคแรงงาน (Workers’ Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญ ได้ 10 ที่นั่ง มากที่สุดของฝ่ายค้าน ขณะที่คะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง หรือที่เรียกว่า popular vote ของพรรครัฐบาลลดลงมาเหลืออยู่ที่ 61% เกือบต่ำสุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม คะแนนนิยมที่ลดลงของพรรคพีเอพี อาจทำให้พรรคต้องพิจารณาเปลี่ยนแปลนโยบายที่สำคัญในการบริหารประเทศได้เช่นกัน และในสิงคโปร์ มีการควบคุมสื่ออย่างเข้มข้น และมีกฎหมายจำกัดเสรีภาพในการพูดและชุมด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคต่อฝ่ายค้าน

คะแนนเสียงข้างมาก 2 ใน 3 ของพรรคพีเอพี สามารถทำให้รัฐบาลผ่านกฎหมายและแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่บรรดาผู้นำของพรรคก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักด้วย ในการแก้ปัญหากรณีที่คะแนนสนับสนุนขาดหายไปมาก ทั้งนี้ เคยเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับผู้อพยพเข้าเมือง และตำแหน่งงานในปี 2554 พรรคพีเอพีชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนต่ำที่สุด 60% และต้องกลับมาแก้ปัญหาให้ประชาชนด้วยการใช้นโยบายคุมเข้มมากขึ้นในการจ้างแรงงานต่างชาติ และความกังวลนี้ ก็กลับมาอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ สิงคโปร์ก็ประสบภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างเลวร้ายที่สุดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศยุบสภา! สิงคโปร์เตรียมเลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง