รีเซต

อัปเดตมาตรการโควิด "โอไมครอน" ล่าสุด ดื่มแอลกอฮอล์ที่ร้านได้ถึงกี่โมง WFH ถึงวันไหน

อัปเดตมาตรการโควิด "โอไมครอน" ล่าสุด ดื่มแอลกอฮอล์ที่ร้านได้ถึงกี่โมง WFH ถึงวันไหน
Ingonn
10 มกราคม 2565 ( 12:06 )
5.5K
อัปเดตมาตรการโควิด "โอไมครอน" ล่าสุด ดื่มแอลกอฮอล์ที่ร้านได้ถึงกี่โมง WFH ถึงวันไหน

โควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ระบาดอย่างหนัก โดยกระจายไปหลายจังหวัดในประเทศไทย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด กลับมาสูงขึ้น จนล่าสุด ศบค.ได้ออกมาตรการโควิด ล่าสุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" ทั่วประเทศ

 

ศบค. ได้ยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับที่ 4 กำชับให้ประชาชนทุกคน งดรับประทานร่วมกัน งดดื่มสุราในร้าน งดเข้าสถานที่เสี่ยงทุกประเภท เลี่ยงเข้าใกล้ผู้อื่นนอกบ้าน งดร่วมกิจกรรมกลุ่ม ลดการใช้โดยสารขนส่งสาธารณะ งดไปต่างประเทศ และหากจะเดินทางเข้าประเทศก็จำเป็นต้องกักตัว ยกระดับพื้นที่จังหวัดต่างๆ เป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ทั้งประเทศรวมทั้งสิ้น 69 จังหวัด ส่วนของพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 8 จังหวัด (สีฟ้า) และนำร่องบางพื้นที่ 18 จังหวัด ให้คงไว้ตามเดิม 

 

โดยเริ่มบังคับใช้ในวันนี้ (9 ม.ค.65) ผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างจังหวัด สามารถเดินทางได้ปกติ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด

 

ปรับโซนสีจังหวัด ควบคุมโควิด

พื้นที่ควบคุม : 69 จังหวัด

กาพสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร ชัยนาท ชัยภูมิ เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุบลราชธานี

 

พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว : 8 จังหวัด

กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต
(จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่ 18 จังหวัด พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ใช้มาตรการเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง)

 

เช็กมาตรการโควิด-19 ล่าสุด

1. การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.65

  • พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวทั้งจังหวัดจำนวน 8 จังหวัด และพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวบางพื้นที่ 18 พื้นที่/จังหวัด ใช้มาตรการเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง
  • ปรับเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) รวม 69 จังหวัด ได้แก่ พื้นที่ทั้งจังหวัดจำนวน 51 จังหวัด และบางพื้นที่จำนวน 18 พื้นที่/จังหวัด โดยใช้มาตรการพื้นที่ควบคุม (สีส้ม)


2. เพิ่มมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว สำหรับบริโภคสุราในร้านอาหาร

  • ร้านอาหารปิดตามเวลาที่กำหนด และจำกัดเวลาบริโภคสุรา ไม่เกิน 21.00 น.
  • จำกัดประเภทร้านอาหารที่บริโภคสุราได้ ต้องผ่าน SHA Plus หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น


3. ขยายเวลา Work From Home ออกไปถึงวันที่ 31 ม.ค. 65 โดยต้องไม่กระทบต่อบริการประชาชน และการดำเนินงานขององค์กร

 

4. สถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เต็มรูปแบบ ยังคงงดการเปิดให้บริการ แต่สามารถขอเปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ตรวจประเมิน และพิจารณาอนุญาตก่อนการเปิดกิจการ และจัดระบบกำกับติดตามอย่างเคร่งครัด

 

5. ยกระดับมาตรการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

  • ระงับการลงทะเบียนประเภท Test and Go ออกไปก่อน โดยจะมีการประเมินและพิจารณาอีกครั้ง
  • ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในรูปแบบ Test and Go ที่ได้รับอนุมัติไว้แล้วยังสามารถเดินทางเข้ามาได้ตามมาตรการที่กำหนด และตามวันเวลาที่ขออนุมัติไว้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะ 
  • เปิดพื้นที่ Sandbox เพิ่มเติมจาก จ.ภูเก็ต ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี (เฉพาะ เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพงัน) จ.กระบี่ และ จ.พังงา ทั้งจังหวัด


6. ยกระดับความพร้อมของหน่วยงานเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ดังนี้

  • การตรวจกิจการกิจกรรมที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะ การลักลอบทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยง ร้านอาหารที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ และการควบคุมผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร
  • ยกระดับการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดและการรักษาพยาบาล ตั้งแต่ระบบการรับแจ้งเหตุ (Call Center) การคัดกรอง/คัดแยกผู้ป่วย และการรักษาตามระดับความรุนแรงของอาการ
  • การเตรียมความพร้อม รพ.หลัก รพ.สนาม CI HI Hospitel และ Hotel Isolation และการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
  • ยกระดับการเตรียมความพร้อมของศูนย์บริหารสถานการณ์ (EOC) ระดับพื้นที่ (กทม./จังหวัด) เพื่อให้ตอบสนองการแก้ไขปัญหาในทุกมิติได้อย่างรวดเร็ว
  • เร่งกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงอย่างรวดเร็ว

 

ดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ได้ถึงกี่โมง

  • จำกัดเวลาบริโภคสุรา ไม่เกิน 21.00 น. 
  • จำกัดประเภทร้านอาหารที่บริโภคสุราได้ ต้องผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น

 


ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการรุนแรง หรือจัดอยู่ในผู้ป่วยระดับสีเขียว สามารถเข้ารับการรักษาในระบบ Home Isolation กลุ่มที่ไม่สามารถดูแลที่บ้านได้ ก็จะเป็นการดูแลในระบบชุมชนแทน (Community Isolation) ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สามารถติดต่อ สปสช. เพื่อเข้ารับการรักษาผ่านโทรสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 หรือ ช่องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์  https://crmsup.nhso.go.th

 

 

 

ข้อมูลจาก กรมประชาสัมพันธ์

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง