รีเซต

Google อัปเกรด Google Drive เพิ่มความปลอดภัยให้กับไฟล์งานทั้งหมด

Google อัปเกรด Google Drive เพิ่มความปลอดภัยให้กับไฟล์งานทั้งหมด
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2564 ( 12:00 )
259
Google อัปเกรด Google Drive เพิ่มความปลอดภัยให้กับไฟล์งานทั้งหมด

Google Drive หรือ Google Workspace น่าจะเป็นหนึ่งในนวัฒกรรมที่หลาย ๆ องค์กร รวมไปถึงตัวพวกเราหยิบเอามาใช้กัน เพราะนอกจากจะได้พื้นที Cloud ฟรีแล้ว ใน Google Workspace ยังมีฟีเจอร์ให้เราสร้างงานเอกสารได้อีกด้วย ล่าสุดทาง Google ก็กำลังจะอัปเกรด Google Workspace ใหม่ให้ปลอดภัยมากขึ้น สำหรับลูกค้าในระดับองค์กรณ์โดยเฉพาะ !!


อัปเดตระบบความปลอดภัยสำหรับลูกค้าระดับ "องค์กร" บน Google Workspace 

ตัวอัปเดตจะแบ่งออกเป็น 3 ฟีเจอร์ ดังนี้


  • เข้ารหัสข้อมูลโดยลูกค้า (Client-side Encryption) : ตัวองค์กรสามารถเก็บกุญแจเข้ารหัสไว้กับตัวเองได้ โดยช่วงแรกอาจจะต้องใช้บริการระบบเก็บกุญแจเข้ารหัสที่รองรับ Google Workspace ไปก่อน อาทิ Flowcrypt, Futurex, Thales, และ Virtru แต่ในอนาคต Google จะปล่อย API ให้องค์กรใช้กุญแจของตัวเองเข้ารหัสข้อมูลได้โดยตรง - บริการนี้รองรับผู้ใช้งานระดับ Enterprise Plus หรือ Education Plus เท่านั้น



  • ควบคุมการเข้าถึงข้อมูลข้ามองค์กร (Trust Rule) : ผู้ดูแลระบบสามารถกำหนดผู้ใช้งานในองค์กรอื่น ๆ ได้ ว่าจะให้เข้าถึงเอกสารที่แชร์กันไว้อยู่หรือไม่ โดยสามารถกำหนดได้ว่าจะเป็นแบบกลุ่มหรือรายบุคคล - บริการนี้รองรับผู้ใช้งานระดับ Enterprise Standard หรือ Education Plus ขึ้นไป 



  • ป้องกันข้อมูลรั่วไหล (Data Loss Prevention - DLP) : องค์กรสามารถกำหนดชั้นระดับความลับของตัวเอกสาร เพื่อตั้งนโยบายเพิ่มเติมแยกไปในแต่ละระดับได้ เช่นห้ามดาวน์โหลด, ห้ามพิมพ์, หรือห้ามแชร์ ความพิเศษคือ Google จะมีระบบอัตโนมัติสำหรับจัดชั้นความลับเอกสารแนบมาให้ด้วย หากผู้สร้างเอกสารไม่ได้ตั้งค่าอะไรเอาไว้  - บริการนี้รองรับผู้ใช้งานระดับ Business Standard ขึ้นไป


นอกจาก 3 ฟีเจอร์ที่กล่าวไปด้านบนแล้ว Google Drive เองก็จะได้รับการอัปเดตเช่นกัน โดยจะทำการเพิ่มระบบป้องกันเนื้อหาฟิชชิงและมัลแวร์ที่มาจากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ หรือองค์กรภายนอก หากพบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ไฟล์ที่เกี่ยวข้องจะถูกตั้งค่าสถานะ และทำให้มองเห็นได้เฉพาะผู้ดูแลระบบและเจ้าของไฟล์เท่านั้น ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการแชร์และลดจำนวนผู้ใช้ที่อาจได้รับผลกระทบจากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้ - บริการนี้จะรองรับผู้ใช้งานทุกระดับ รวมไปถึงผู้ใช้งาน Google Workspace ฟรีด้วย


แหล่งที่มา cloud.google.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง