รีเซต

เรือพลังงานไฟฟ้า P-12 Shuttle เตรียมทดสอบขนส่งผู้โดยสารในกรุงสตอกโฮล์ม

เรือพลังงานไฟฟ้า P-12 Shuttle เตรียมทดสอบขนส่งผู้โดยสารในกรุงสตอกโฮล์ม
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2565 ( 02:12 )
134
เรือพลังงานไฟฟ้า P-12 Shuttle เตรียมทดสอบขนส่งผู้โดยสารในกรุงสตอกโฮล์ม

บริษัทแคนเดลา (Candela) ผู้พัฒนาเรือพลังงานไฟฟ้าในประเทศสวีเดนเปิดเผยแบบดีไซน์ล่าสุดของเรือพลังงานไฟฟ้าสำหรับขนส่งผู้โดยสารในกรุงสตอกโฮล์ม โดยมีการปรับปรุงดีไซน์ของเรือแตกต่างจากแบบดีไซน์เดิมของเรือลำนี้ที่เคยมีชื่อว่า P-30 บริษัทเปิดเผยว่าสำหรับดีไซน์ล่าสุดเป็นแบบสุดท้ายที่จะถูกใช้สร้างขึ้นเพื่อทดสอบขนส่งผู้โดยสาร


เรือพลังงานไฟฟ้า P-12 Shuttle ถูกออกแบบให้ขณะตัวเรือแล่นบนผิวน้ำตัวเรือจะยกตัวเหนือผิวน้ำเพื่อลดแรงกระแทกกับผิวน้ำ สามารถทำความเร็วมากถึง 30 นอต แต่ความเร็วในการเดินทางขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 25 นอต เนื่องจากต้องการรักษาระดับความปลอดภัยและสอดคล้องกับกฎหมายการขนส่งผู้โดยสารในตัวเมือง


ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบไดรฟ์ C-Pod จำนวน 2 ตัว และปีกใต้ท้องเรือที่เรียกว่าฟอยล์คาร์บอน (Carbon Fiber Foil) จำนวน 3 ตัว โครงสร้างของเรือมีความยาว 11.99 เมตร ระบบพลังงานไฟฟ้ารองรับการวิ่งบนผิวน้ำระยะทาง 111 กิโลเมตรต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง  


บริษัทวางแผนการทดสอบเรือพลังงานไฟฟ้า P-12 Shuttle ลำแรกในช่วงปลายปีหน้า โดยจะเป็นการทดสอบให้บริการขนส่งผู้โดยสารระหว่างชานเมืองเข้าสู่ใจกลางกรุงสตอกโฮล์มด้วยเรือพลังงานไฟฟ้า P-12 Shuttle รุ่นใหม่นี้จำนวนอย่างน้อย 5 ลำ มีเรือให้บริการจอดเทียบท่าในทุก ๆ  11 นาที สำหรับในเส้นทางเดินเรือดังกล่าวปัจจุบันมีเรือโดยสารพลังงานน้ำมันดีเซลล์ให้บริการขนส่งผู้โดยสารอยู่


นับเป็นแนวทางหนึ่งที่น่าสนใจในการนำเทคโนโลยีเรือพลังงานไฟฟ้าเข้ามาให้บริการขนส่งผู้โดยสาร นอกจากเดินทางด้วยความรวดเร็ว ยังสามารถลดมลพิษด้านเสียงจากการทำงานของเครื่องยนต์เรือ มลพิษทางอากาศจากการปล่อยควันพิษและ ปีกใต้ท้องเรือที่เรียกว่าฟอยล์คาร์บอน (Carbon Fiber Foil) ยังสามารถลดการเกิดคลื่นน้ำรบกวนผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณริมชายฝั่งของแม่น้ำได้เป็นอย่างดี 


บริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จเรือพลังงานไฟฟ้า P-12 Shuttle จะสามารถเข้ามาให้บริการทดแทนเรือขนส่งผู้โดยสารพลังงานน้ำมันได้ประมาณ 70 ลำ ซึ่งกำลังให้บริการอยู่ในปัจจุบัน


ที่มาของข้อมูล newatlas.com 

ที่มาของภาพ candela.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง