รีเซต

สนพ. ชี้ราคาน้ำมันดิบยังผันผวน หลังเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย

สนพ. ชี้ราคาน้ำมันดิบยังผันผวน หลังเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2565 ( 09:58 )
79
สนพ. ชี้ราคาน้ำมันดิบยังผันผวน หลังเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า สนพ.ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงผันผวน จากตลาดยังคงกังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก จากตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของทั้งสหรัฐฯ ยุโรปและจีน ซึ่งเป็นสัญญาณการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันลดลง 

นอกจากนี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นจากการคาดการณ์ว่า ธนาคากลางสหรัฐฯ (FED) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ยังเป็นอีกปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันเนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น


แต่ทั้งนี้ยังต้องติดตามสัญญาณจากกลุ่มโอเปกพลัส ที่อาจพิจารณาเพิ่มทางเลือก ลดการผลิตน้ำมันดิบเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมันในการประชุมครั้งถัดไป 

ซึ่งจากภาพรวมสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก (วันที่15 - 21 สิงหาคม 2565) ราคาน้ำมันดิบดูไบและเวสต์ เท็กซัส เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 92.84 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 89.06 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวลดจากสัปดาห์ที่แล้ว 3.01 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 2.86 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ตามลำดับ

และจากสัญญาณของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในจีน เนื่องมาจากผลกระทบของนโยบายปลอดโควิดในปักกิ่ง รวมถึงวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ธนาคารกลางของจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านมีความคืบหน้ามากขึ้นหลังสหรัฐแจ้งว่าพร้อมที่จะบรรลุข้อตกลงกับอิหร่านตามข้อเสนอของอียู ซึ่งจะทำให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกทั้งการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ที่อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมเดือนกันยายนนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย และทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง