รีเซต

เผยภาพ 'รพ.สนาม' ที่ตลาดกลางกุ้ง ใช้รองรับแรงงานพม่า อาการไม่รุนแรง

เผยภาพ 'รพ.สนาม' ที่ตลาดกลางกุ้ง ใช้รองรับแรงงานพม่า อาการไม่รุนแรง
มติชน
25 ธันวาคม 2563 ( 15:02 )
114
เผยภาพ 'รพ.สนาม' ที่ตลาดกลางกุ้ง ใช้รองรับแรงงานพม่า อาการไม่รุนแรง

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม จากกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความขอบคุณ ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่จัดตั้ง รพ.สนาม ที่ตลาดกลางกุ้งสำเร็จ พร้อมว่า สถานการณ์ที่ตลาดกลางกุ้ง มีแนวโน้มไปในทางที่ดี สามารถควบคุมการระบาดได้ในวงจำกัด ไม่ขยายตัวไปยังจุดอื่นๆ ในสมุทรสาคร ได้เป็นที่น่าพอใจของทีมแพทย์ เพราะการทำงานหนักไม่มีหยุดพักของบุคลากรสาธารณสุข และ ความร่วมมือของทุกคนในพื้นที่ตลาดกลางฯ โดยการสนับสนุนของทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน และ ประชาชนชาวสมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียง สาธารณสุขเข้มแข็ง ประเทศไทยแข็งแรง

 

 

พร้อมกันนี้ เฟซบุ๊กเพจ ไทยคู่ฟ้า ยังได้เผยภาพของโรงพยาบาลสนาม ที่สร้างเสร็จแล้วที่จ.สมุทรสาคร เพื่อรองรับแรงงานป่วยโควิด 19 ที่ตลาดกลางกุ้ง โดยมีลักษณะเป็นห้องที่ใช้รองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ หรือเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรค

 

รพ.สนามแห่งนี้ จะใช้รองรับแรงงานเมียนมา ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย หากรายใดมีอาการรุนแรง ก็จะส่งต่อไปรักษาในโรงพยาบาล

 

รพ.สนาม แบ่งออกเป็น 3 โซน
โซนสีแดง คือ บริเวณหอพัก
โซนสีส้ม คือ จุดรอรักษาและคัดกรอง
โซนสีเขียว คือ จุดพยาบาลปฏิบัติการ

 

 

 
ขณะที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ได้จัดขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ป่วยที่อยู่ในตลาดกลางกุ้ง เป็นการควบคุมโรคไม่ให้ออกไปสู่ภายนอก เป็นเสมือนโรงพยาบาลเฉพาะหน้า ที่รับผู้เจ็บป่วยในทุกกรณี โดยกรณีไหนที่รักษาได้ก็จะดำเนินการรักษา แต่ถ้ารักษาไม่ได้ก็จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่สูงกว่า เช่น โรงพยาบาลสมุทรสาคร หรือโรงพยาบาลของกรมการแพทย์ ส่วนการให้บริการนั้นจะแบ่งการรักษาออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนคนไข้นอก กับ คนไข้ใน มีเตียงไว้รองรับประมาณ 40 เตียง มีศักยภาพเทียบเท่าโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก แต่มีการขยายพื้นที่ขึ้นมา และอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคทุกประการ เช่น เตียงห่างกัน 1 เมตร มีระบบควบคุมการติดเชื้อ ระบบการถ่ายเทภายใน และ ระบบการป้องกันการติดเชื้อ เป็นต้น
 
 
โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้พร้อมเปิดให้บริการแล้วตลอด 24 ชั่วโมง มีคนไข้เข้ามารับบริการแล้ว ซึ่งก็มีทั้งคนไข้นอกและคนไข้ใน แต่ละคนมีอาการไม่หนักมากนัก ที่ให้การรักษามากว่า 100 คน พบมีคนไข้หนักเพียงแค่ 2 คน ได้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสมุทรสาครแล้ว ส่วนที่อาการไม่หนักก็ตรวจรักษาแล้วกลับไปที่พักของตน จึงไม่มีคนไข้นอนพักอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลสนามมีความพร้อมทั้ง OPD และ IPD ส่วนการจัดโซนคนไข้นั้นจะมี 3 ระดับ คือ ถ้าเป็นคนไข้ที่มีอาการมากกว่าปกติทั่วไป จะอยู่ตรงโซนหน้าใกล้กับหน้าเคาน์เตอร์พยาบาล มีอุปกรณ์การให้ออกซิเจน เตียงสามารถปรับระดับได้ ให้ยาได้ และอยู่ใกล้ชิดพยาบาล , ส่วนโซนภายในจะเป็นผู้ที่ติดเชื้อโควิดแล้ว อีกโซนหนึ่งคือ โซนปลอดเชื้อสำหรับผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อซึ่งจะอยู่เหนือลม โดยจะแยกเป็น 3 โซน เพื่อสะดวกต่อการรักษา
 
 
นอกจากนี้ภายในตลาดกลางกุ้งยังมีการจัดอาสาต่างด้าวประมาณ 50 คน เพื่อเข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ฯ ในการควบคุมดูแล และการบริหารแจกจ่ายสิ่งของภายในตลาดกลางกุ้ง รวมถึงการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้ออีกด้วย
 
 
 
 
 
 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุทิน เผย รพ.สนามตลาดกุ้งเสร็จแล้ว ข่าวดี ควบคุมการระบาดในวงจำกัดได้แล้ว

ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง