รีเซต

นายกฯ เปิดทำเนียบต้อนรับปธน. เยอรมนี เยือนไทยในรอบ 22 ปี

นายกฯ เปิดทำเนียบต้อนรับปธน. เยอรมนี เยือนไทยในรอบ 22 ปี
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2567 ( 10:30 )
21
นายกฯ เปิดทำเนียบต้อนรับปธน. เยอรมนี เยือนไทยในรอบ 22 ปี

วันนี้ ( 25 ม.ค. 67 )เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยแพทย์หญิงพักต์พิไล ทวีสิน ภริยา ให้การต้อนรับนายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และภริยา โอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 24 - 26 มกราคม 2567 


นายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐประเทศเยอรมนี ได้ร่วมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้น ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ร่วมลงนามในสมุดเยี่ยมที่ห้องสีงาช้าง และร่วมหารือข้อราชการเต็มคณะ ก่อนจะร่วมหารือกับภาคเอกชน ที่ตึกภักดีบดินทร์ ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวร่วมกัน ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน


ทั้งนี้ประเด็นหารือมีหลากหลายมิติ ทั้งการผลักดันความสัมพันธ์รอบด้านสู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ การเพิ่มการค้า การลงทุนระหว่างกัน และความร่วมมือในประเด็นที่เป็นความท้าทายร่วมกัน อาทิ ด้านภูมิอากาศ และการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด รวมถึงการส่งเสริมประเด็นที่เป็นประโยชน์กับประชาชนไทย ได้แก่ ความร่วมมือด้านอาชีวศึกษา และการพัฒนาทักษะแรงงานสำหรับการลงทุนของเยอรมนีในไทย ตลอดจนยกระดับหนังสือเดินทางไทย ยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อเดินทางเข้าเขตเชงเก้น 


ขณะที่ ช่วงเที่ยงวันนี้ นายกรัฐมนตรี จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีประเทศเยอรมนี และภริยา ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอกด้วย

 

สำหรับการเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีเยอรมนีครั้งนี้ ถือเป็นการต้อนรับผู้นำรัฐจากต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของรัฐบาลของ เศรษฐา ทวีสิน ขณะเดียวกันยังเป็นการเยือนประเทศไทยในระดับประธานาธิบดีของเยอรมนีเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่การเยือนของนายโยฮันเนส เรา ประธานาธิบดีเยอรมนี เมื่อปี 2545


ข้อมูลจาก: ทำเนียบรัฐบาล

ภาพจาก: ทำเนียบรัฐบาล


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง