รีเซต

รัฐบาลเยอรมนีเผย ยอดติดโควิดจริงสูงกว่าที่รายงาน 2-3 เท่า

รัฐบาลเยอรมนีเผย ยอดติดโควิดจริงสูงกว่าที่รายงาน 2-3 เท่า
มติชน
30 ธันวาคม 2564 ( 17:11 )
67
รัฐบาลเยอรมนีเผย ยอดติดโควิดจริงสูงกว่าที่รายงาน 2-3 เท่า

ข่าววันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายคาร์ล เลาเตอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี กล่าวเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่ได้รายงานไป ต่ำกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจริง โดยอัตราการติดเชื้อในปัจจุบันสูงกว่าตัวเลขที่รายงาน 2-3 เท่า

 

ส่วนสาเหตุที่ตัวเลขที่รายงานต่ำกว่าความเป็นจริงเพราะ การตรวจหาเชื้อในที่ทำงานหรือที่คลินิกน้อยลงเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาล รวมถึงผลการตรวจหาเชื้อที่เข้าระบบของรัฐบาลเพียงบางส่วนเท่านั้น

 

โดยอัตราการอุบัติใหม่ของเชื้อในรอบ 7 วันอยู่ที่ 205.5 ต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน นั่นหมายถึงมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 40,043 รายภายใน 1 วัน ซึ่งถือว่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านอย่างฝรั่งเศสที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 208,000 คนเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม

 

นอกจากนี้นายเลาเตอร์บัค ยังได้แสดงความกังวลถึงจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่เพิ่มสูงขึ้นและเรียกร้องให้ผู้คนฉลองเทศกาลปีใหม่เป็นกลุ่มเล็กๆ

 

ด้านโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีในวันเดียวกันระบุว่า รัฐบาลคาดว่าจะเห็นภาพสถานการณ์การระบาดของโควิดที่ชัดเจนขึ้นในช่วงต้นปีหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง