รีเซต

อัพเดตยอดตรวจเชิงรุก ชุมชนคลองเตย สธ.เผยคัดกรองล่าช้า อาการผู้ป่วยจากสีเขียวพัฒนาเป็นเหลือง

อัพเดตยอดตรวจเชิงรุก ชุมชนคลองเตย สธ.เผยคัดกรองล่าช้า อาการผู้ป่วยจากสีเขียวพัฒนาเป็นเหลือง
มติชน
9 พฤษภาคม 2564 ( 16:25 )
84
อัพเดตยอดตรวจเชิงรุก ชุมชนคลองเตย สธ.เผยคัดกรองล่าช้า อาการผู้ป่วยจากสีเขียวพัฒนาเป็นเหลือง

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ เปิดเผยรายละเอียดผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในชุมชนเขตคลองเตย (ข้อมูลวันที่ 8 พ.ค.64) ว่า สรุปผลการตรวจ SWAB จำนวน 16,131 ราย ผลไม่ติดเชื้อ (-) 8,870 ราย ผลติดเชื้อ (+) 477 ราย ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 256 ราย

 

 

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของระลอกเดือนเมษายนนี้พบผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น จึงต้องปรับแนวทางการให้ยาฟาวิพิราเวียร์เร็วขึ้น ในผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่มีอาการ แต่มีปัจจัยเสี่ยงหรือโรคร่วมทำให้อาการรุนแรงขึ้น เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง อ้วนน้ำหนักมากกว่า 90 กิโลกรัม อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง รวมโรคปอดอื่นๆ โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมโรคหัวใจแต่กำเนิด โรคหลอดเลือดสมอง ตับแข็ง ภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งจะช่วยลดอาการปอดอักเสบได้ แต่การจะลดความรุนแรงของโรค ไม่ได้สำคัญอยู่ที่การให้ยาเร็วอย่างเดียว แต่เป็นการค้นหาคัดกรองผู้ป่วยให้เร็วมากยิ่งขึ้น

 

 

นพ.สมศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้พบปัญหาการคัดกรองผู้ป่วยในพื้นที่คลองเตย อาจล่าช้าไม่รวดเร็ว ทำให้เริ่มพบผู้ป่วยในพื้นที่คลองเตยจากอาการสีเขียวพัฒนาเป็นสีเหลือง ซึ่งเพิ่งถูกส่งตัวมาจากศูนย์แรกรับและส่งต่ออาคารนิมิบุตรประมาณ 7-8 คน จำนวนนี้เป็นผู้ป่วยสีเหลือง 1-2 คน และพบว่าจากเดิมในพื้นที่คลองเตยพบผู้ป่วยสีเหลืองแค่ร้อยละ 4-5 ปัจจุบันเป็นร้อยละ 10

 

 

นพ.สมศักดิ์กล่าวต่อว่า จึงได้มอบหมายให้ นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ หารือกับสำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ กทม. เจ้าของพื้นที่ ให้เร่งแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ว่าทำอย่างไรถึงจะเร่งคัดกรอง และนำตัวผู้ป่วยที่ต้องรับการรักษาเข้าระบบให้เร็วที่สุด ก่อนที่ผู้ป่วยจะมีการอาการรุนแรงมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง