รีเซต

Apple โดนปรับอ่วมกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เหตุกีดกันคู่แข่งแอปสตรีมเพลง

Apple โดนปรับอ่วมกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เหตุกีดกันคู่แข่งแอปสตรีมเพลง
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2567 ( 00:08 )
23
Apple โดนปรับอ่วมกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เหตุกีดกันคู่แข่งแอปสตรีมเพลง

แอปเปิล (Apple) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ถูกคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) สั่งปรับเป็นเงินมูลค่า 1,840 ล้านยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยเกือบ 7 หมื่นล้านบาท จากกรณีละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด(Antitrust law) ของสหภาพยุโรป (EU)


มูลค่าของค่าปรับนี้ คิดเป็นเกือบร้อยละ 0.5 ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลกของบริษัท Apple ซึ่งการตัดสินสั่งปรับครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปได้สอบสวนคำร้องของ สปอติฟาย (Spotify) บริการสตรีมมิ่งเพลงชื่อดัง ที่ได้ยื่นร้องเรียนตั้งแต่ปี 2019 ว่า Apple ซึ่งมีบริการสตรีมมิ่งเพลงเหมือนกันในชื่อ แอปเปิล มิวสิค (Apple Music) กีดกันบริการของตนและคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ 


โดยบริษัทระบุว่า Apple ได้สร้างข้อจำกัดบน แอปสโตร์ (App Store) หรือแพลตฟอร์มสำหรับดาวน์โหลดแอปพลิเคชันและบริการต่าง ๆ ไม่ให้แอปพลิเคชันสตรีมมิ่งเพลงคู่แข่ง โฆษณาเกี่ยวกับบริการสตรีมมิ่งเพลงที่ถูกกว่านอกระบบของ Apple ได้อย่างเปิดเผย นอกจากนี้ Apple ยังกีดกันการแข่งขันด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมร้อยละ 30 จากค่าบริการต่าง ๆ ภายในแอปพลิเคชัน รวมถึงกีดกันไม่ให้แจ้งผู้ใช้งานเกี่ยวกับตัวเลือกการชำระเงินนอกแอปสโตร์ (App Store) อีกด้วย


ซึ่งคณะกรรมการยุโรปตัดสินว่าข้อจำกัดที่ Apple กำหนดให้กับนักพัฒนาแอปนั้น เป็นการสร้างเงื่อนไขการค้าที่ไม่เป็นธรรม และอาจทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าบริการแพงเกินความจำเป็น เนื่องจากไม่ได้รับข้อมูลที่ควรรู้เพื่อการตัดสินใจ


ทั้งนี้ Apple ประกาศว่าจะขอยื่นอุทธรณ์คำตัดสินจากศาลยุติธรรมทั่วไปแห่งสหภาพยุโรป (General Court) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศลักเซมเบิร์ก ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาหลายปี กว่าที่จะได้คำตัดสิน โดยระหว่างนั้น Apple จะต้องจ่ายค่าปรับและปฏิบัติตามคำสั่งของสหภาพยุโรปต่อไป


ข้อมูลจาก reutersconnect, reutersconnect, reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง