รีเซต

หมอมีอึ้ง ! ปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ทำข้อสอบแพทย์ผ่านฉลุย !

หมอมีอึ้ง ! ปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ทำข้อสอบแพทย์ผ่านฉลุย !
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2566 ( 20:28 )
90
หมอมีอึ้ง ! ปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ทำข้อสอบแพทย์ผ่านฉลุย !

ยังคงมาแรงไม่หยุดสำหรับกระแสของ แชตจีพีที (ChatGPT) หรือปัญญาประดิษฐ์นักตอบคำถามชื่อดังจากบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) หลังนักวิจัยลองให้มันทำข้อสอบใบประกอบวิชาชีพแพทย์ของสหรัฐอเมริกา ปรากฏว่าทำคะแนนออกมาได้ค่อนข้างดี ทั้งที่ไม่ได้ผ่านการฝึกอบรมใด ๆ


โดยนักวิจัยพบว่า แชตจีพีที (ChatGPT)  สามารถทำข้อสอบ U.S. Medical Licensing Examination ซึ่งเป็นการสอบวัดความรู้และทักษะทางการแพทย์ด้วยความแม่นยำอยู่ที่ร้อยละห้าสิบ และทำข้อสอบเชิงวิเคราะห์ได้แม่นยำถึงร้อยละหกสิบ ซึ่งอาจจะผ่านเกณฑ์ได้แบบสบาย ๆ 

ภาพจาก ChatGPT

 

แต่ถึงเป็นแบบนี้ ก็ไม่ได้แปลว่าเอไอ จะมาแย่งงานคุณหมอแต่อย่างใด เพราะทีมวิจัยพบว่าตัว แชตจีพีที (ChatGPT)  ดูเหมือนจะถูกตั้งโปรแกรมให้หลีกเลี่ยงการให้คำแนะนำ หรือการวินิจฉัยทางการแพทย์ ดังนั้นจึงมองว่า มันน่าจะมาเป็นตัวช่วยเหลือด้านการศึกษาวิจัยทางการแพทย์มากกว่า


อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ แชตจีพีที (ChatGPT) โชว์ความสามารถตอบคำถามระดับเทพจนชวนอึ้ง เพราะก่อนหน้านี้มันเคยโชว์ทำข้อสอบมหาวิทยาลัยในหลักสูตร MBA หรือหลักสูตรปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจมาแล้ว 


โดยคนที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลนี้ คือ ศาสตราจารย์คริสเตียน เทอร์วีช (Christian Terwiesch) จากสถาบันวอร์ตัน (Wharton) มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา โดยประเมินว่าเอไอทำข้อสอบคะแนนถึงเกรด B ได้สบาย  และอาจจะเป็นคู่แข่งสำคัญของอาชีพนักให้คำปรึกษาธุรกิจในอนาคต

ภาพจาก ChatGPT

 

สำหรับ แชตจีพีที (ChatGPT) เป็นเครื่องมือค้นหาด้วยปัญญาประดิษฐ์ ผู้ใช้สามารถพิมพ์คำถาม และรอการตอบกลับได้ในไม่กี่วินาที และกลายเป็นที่นิยมจากความสามารถที่หลากหลาย ตั้งแต่การเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ ไปจนถึงให้คำแนะนำปัญหาทั่วไป โดยปัจจุบันมีเปิดให้ใช้ฟรี และแบบเสียค่าบริการ 


และด้วยความสามารถระดับนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ล่าสุด บริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) ประกาศเป็นผู้สนับสนุนการวิจัย และร่วมลงทุนกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 326,000 ล้านบาทไปเรียบร้อยแล้ว


ข้อมูลจาก medpagetoday, businessinsidernypost

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง