รีเซต

เปิดตัว Solar Airship One เรือเหาะเที่ยวรอบโลก พร้อมบินในปี 2026

เปิดตัว Solar Airship One เรือเหาะเที่ยวรอบโลก พร้อมบินในปี 2026
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2566 ( 14:02 )
102
เปิดตัว Solar Airship One เรือเหาะเที่ยวรอบโลก พร้อมบินในปี 2026

ใครอยากไปเที่ยวรอบโลกเตรียมเก็บกระเป๋ากันได้เลย ! เมื่อล่าสุดบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส เตรียมเปิดบริการเที่ยวบินเรือเหาะไร้มลพิษ โซลาร์ แอร์ชิป วัน (Solar Airship One) ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดจากไฮโดรเจนและแสงอาทิตย์ ลอยเที่ยวรอบโลกได้ แบบไม่ต้องจอดแวะพักบนดินเพื่อเติมพลังงานแต่อย่างใด

 

ภาพ Euro Airship

สำหรับเที่ยวบินเรือเหาะนี้ เป็นการพัฒนาของบริษัท ยูโร แอร์ชิป (Euro Airship) ที่ต้องการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนให้เกิดการคมนาคมสีเขียว และการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการบินที่กำลังดำเนินอยู่


ตัวเรือเหาะจึงตั้งเป้าที่จะใช้เป็นพลังงานเชื้อเพลิงจากไฮโดรเจน และพลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อน ซึ่งถ้าทำได้สำเร็จ ทางบริษัทระบุว่าจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงร้อย 80 เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยเครื่องบินแบบเดิม ๆ 


โดยภารกิจของเรือเหาะลำนี้ คือการเดินทางรอบโลกครอบคลุมระยะทาง 21,598 ไมล์ทะเล หรือราว 40,000 กิโลเมตร ภายในระยะเวลา 20-30 วัน โดยจะรักษาระดับความสูงเฉลี่ยไว้ที่ 19,685 ฟุต หรือราว 6,000 เมตร ในระหว่างการเดินทาง


ภาพ Euro Airship

ในส่วนของด้านบนตัวเรือเหาะลำนี้ จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ชนิดฟิล์มบาง เพื่อใช้ชาร์จแบตเตอรี่ในเวลากลางวัน ส่วนในตอนกลางคืน ก็จะใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จ่ายพลังงานให้กับเครื่องยนต์ไฟฟ้า


โดยบริษัท ยูโร แอร์ชิป ตั้งเป้าที่จะเริ่มการสร้างเรือเหาะ โซลาร์ แอร์ชิป วันภายในปี 2024 และมีกำหนดการทดสอบขั้นสุดท้าย เตรียมพร้อมออกเดินทางได้ภายในปี 2026 นี้ ทั้งนี้ นอกจากเรือเหาะ โซลาร์ แอร์ชิป วัน จะใช้เป็นยานพาหนะสำหรับการท่องเที่ยวแล้ว ในอนาคตบริษัทมองว่าอาจจะต่อยอดไปถึงการใช้งานทางด้านการทหาร เช่นเป็นเรือเหาะช่วยเฝ้าระวังและสังเกตการณ์ได้อีกด้วย



ข้อมูลจาก designtaxi

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง