รีเซต

สธ.ตอบชัด หยุดยาว ตั้งวงกิน 'หมูกระทะ' เสี่ยงโควิดหรือไม่

สธ.ตอบชัด หยุดยาว ตั้งวงกิน 'หมูกระทะ' เสี่ยงโควิดหรือไม่
ข่าวสด
16 ธันวาคม 2564 ( 15:17 )
45
สธ.ตอบชัด หยุดยาว ตั้งวงกิน 'หมูกระทะ' เสี่ยงโควิดหรือไม่

สธ.ตอบชัด หยุดยาว ตั้งวงกิน 'หมูกระทะ' เสี่ยงโควิดหรือไม่ ย้ำทุกกิจกรรมที่อยู่ด้วยกันนานๆ ไม่ป้องกัน ไม่ฉีดวัคซีน ล้วนเป็นความเสี่ยงทั้งหมด

 

วันที่ 16 ธ.ค.64 นพ.วิชาญ ปาวัน ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด 19 และการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้น ว่า ทั่วโลกมีผู้ป่วยโควิด 19 สะสม 272 ล้านราย อาการหนักแนวโน้มลดลง ประเทศที่พบผู้ป่วยสูง คือ สหรัฐอเมริกา อินเดีย บราซิล อังกฤษ และรัสเซีย

 

ส่วนผู้เดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1-15 ธ.ค.2564 เข้ามาแล้ว 111,303 ราย พบผู้ติดเชื้อ 210 ราย คิดเป็น 0.19% ส่วนใหญ่เป็นระบบ Test&Go ตามด้วยกักตัว และแซนด์บ็อกซ์ ตามลำดับ

 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ของไทย รายงานเพิ่ม 3,684 ราย ส่วนใหญ่พบในระบบบริการ รพ. 3,436 ราย ตรวจเชิงรุก 83 ราย มาจากต่างประเทศ 21 ราย สำหรับผู้เสียชีวิต 29 ราย เฉลี่ยย้อนหลัง 7 วันอยู่ที่ 26 ราย ผู้ป่วยอาการหนักและใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ในขาลง

 

เมื่อถามถึงกรณี ศบค.เตือนช่วงหยุดยาวระวังคลัสเตอร์ร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านหมูกระทะ นพ.วิชาญ กล่าวว่า โดยหลักการแล้วหมูกระทะไม่ได้มีความเสี่ยง แต่การกินอาหารร่วมกันโดยขาดการป้องกันคือความเสี่ยง

 

ดังนั้น ไม่ว่าจะกินอะไร ถ้าตั้งวงโดยไม่ระวังป้องกัน อยู่ใกล้ชิด ใช้เวลานาน ไม่ตรวจหาเชื้อเป็นระยะ ไม่ฉีดวัคซีน จึงเป็นความเสี่ยงแพร่ระบาดได้ จึงไม่ใช่กังวลแค่คลัสเตอร์หมูกระทะ แต่การจับกลุ่มรวมกัน โดยขาดมาตรการป้องกันเป็นความเสี่ยง ดังนั้น เกราะป้องกันตนเองไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมไหน ขอให้ฉีดวัคซีนให้ครบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง