รีเซต

อังกฤษเริ่มพิธี 'นับหงส์' ประเพณีเก่าแก่ของราชสำนักอีกครั้ง

อังกฤษเริ่มพิธี 'นับหงส์' ประเพณีเก่าแก่ของราชสำนักอีกครั้ง
TNN World
22 กรกฎาคม 2564 ( 10:14 )
213
อังกฤษเริ่มพิธี 'นับหงส์' ประเพณีเก่าแก่ของราชสำนักอีกครั้ง
United Kingdom: อังกฤษเริ่มพิธี 'นับหงส์' ประเพณีเก่าแก่ของราชสำนักอีกครั้ง หวังสืบสานธรรมเนียม-อนุรักษ์หงส์ในแม่น้ำเทมส์
 
 
เมื่อวันอังคาร (20 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา บรรดาเจ้าหน้าที่ในพระราชสำนักของสหราชอาณาจักร แต่งกายด้วยชุดสีแดงแล้วล่องเรือไปตามแม่น้ำเทมส์ ในกรุงลอนดอน เพื่อร่วมพิธี ‘นับหงส์’ ประจำปี
 
 
พิธีนับหงส์ เป็นประเพณีเก่าแก่อายุกว่า 800 ปี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนับจำนวนหงส์ที่ราชวงศ์อังกฤษอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของ แต่ปัจจุบันได้เพิ่มจุดประสงค์ในการดูแลหงส์พวกนี้ให้แข็งแรง และรักษาอาการบาดเจ็บเข้ามาด้วย
เจ้าหน้าที่ในเรือกรรเชียงแบบโบราณ จะพายเรือไปตามแม่น้ำเป็นเวลา 5 วัน เมื่อพวกเขาล่องเรือผ่านฝูงหงส์ และนับเสร็จสิ้น พวกเขาจะตะโกนตามธรรมเนียมว่า "นับแล้ว"
 
 
ในศตวรรษที่ 12 ราชวงศ์ของสหราชอาณาจักรเริ่มอ้างสิทธิ์ครอบครองหงส์ขาว ที่มีลักษณะคอโค้งยาว จะงอยปากสีส้ม และมีขนสีขาวล้วน เพราะหงส์ถูกนับว่าเป็นอาหารเลิศรสในพระราชสำนัก และถูกจัดเสิร์ฟในงานเลี้ยงอย่างหรูหรา แต่ปัจจุบันไม่มีการล่าหงส์เพื่อนำไปรับประทานแล้ว
 
 
“หงส์ทุกฝูงที่เราเจอ เราจะยกขึ้นจากน้ำ เราจะเอาลูกหงส์ขึ้นฝั่ง ชั่งน้ำหนัก วัดขนาด และตรวจสอบอาการบาดเจ็บ อาการบาดเจ็บจำนวนมากที่เราพบคือ การบาดเจ็บจากอุปกรณ์จับปลา ที่หงส์ตัวเล็ก ๆ ถูกจับในอุปกรณ์จับปลา เราจะถอดอุปกรณ์ตกปลาออกเมื่อเรานำมันขึ้นฝั่งที่นั่น" เดวิด บาร์เบอร์ เจ้าหน้าที่พิธีนับหงส์ ระบุ
 
 
สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ ทรงจัดพระราชพิธีนี้ร่วมกับสมาคมการค้าเก่าแก่ Vintners และ Dyers โดยสำนักพระราชวังจะอ้างสิทธิ์ครอบครองเพียงแค่หงส์ที่ไม่มีการตีตราเป็นเจ้าของ ในแม่น้ำเทมส์เท่านั้น
หงส์ยังถูกนับถืออย่างมาก ในฐานะสัตว์ที่ครองคู่ผัวเดียวเมียเดียว แต่อย่างไรก็ตาม บาร์เบอร์ เจ้าหน้าที่นับหงส์กล่าวว่า หากมันต้องพลัดพรากจากคู่ของมัน หงส์ก็จะเริ่มหาคู่ชีวิตตัวใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง