รีเซต

ASI ชูพอร์ตลงทุนรับโอกาส สร้างกระแสเงินสดทุกสภาวะ

ASI ชูพอร์ตลงทุนรับโอกาส สร้างกระแสเงินสดทุกสภาวะ
ทันหุ้น
15 กันยายน 2564 ( 11:49 )
98
ASI ชูพอร์ตลงทุนรับโอกาส สร้างกระแสเงินสดทุกสภาวะ

ทันหุ้น- อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด ขายไอเดียสร้างรายรับสม่ำเสมอให้ผู้ลงทุน  ผ่านกองทุน ABGDD ที่เน้นลงทุนหุ้นปันผล และหุ้นเติบโต เพื่อสร้างโอกาสในรายรับ และยังทำให้มูลค่าเงินทุนเติบโตได้ ไม่กังวลแม้หุ้นขาลงก็มีกระแสเงินสดจากหุ้นปันผล และตลาดขาขึ้น มูลค่าเงินลงทุนก็ยังเติบโตตาม

 

นายเบ็น ชีฮานน์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการลงทุน – บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด อินเวสเม้นท์ จำกัด หรือ ASI กล่าวว่า ผู้ลงทุนที่แสวงหารายรับแบบสม่ำเสมอ โดยมากมุ่งลงทุนในพันธบัตร ในขณะที่การลงทุนในหุ้นปันผลก็สามารถสร้างรายได้สม่ำเสมอได้เช่นกัน ซึ่ง บริษัท แนะนำให้มีการปรับพอร์ตเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นที่จ่ายปันผล และยังช่วยกระจายความเสี่ยง และโอกาสในการเพิ่มอัตราผลตอบแทนสำหรับพอร์ตการลงทุนได้

 

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นทั่วโลกได้นำเสนอหุ้นที่จ่ายปันผลจำนวนมากและหลากหลายเพื่อการลงทุน โดยขณะนี้ บริษัทหลายแห่งกำลังปรับเพิ่มอัตราการจ่ายเงินปันผล และทยอยซื้อหุ้นคืน สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในการให้รางวัลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับภาพรวมการจ่ายเงินปันผล

 

เพิ่มเสี่ยงเพิ่มยิลด์

นายโรเบิร์ต เพนนาโลซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำประเทศไทย –บลจ. อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด อินเวสเม้นท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ลงทุนไทยทุกวันนี้ต้องการรายรับจากการลงทุนในหุ้นมากกว่าเดิม เพื่อเก็บไว้ใช้จ่ายในยามเกษียณ ด้วยอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรที่อยู่ในระดับต่ำมาก ทำให้การจัดพอร์ตการลงทุนแบบเดิมที่มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นร้อยละ 60 และพันธบัตรร้อยละ 40 ไม่สามารถตอบโจทย์ผู้ลงทุนได้อีกต่อไป

 

ด้วยปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทได้ออก กองทุนเปิด อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด โกลบอล ไดนามิค ดีวิเด็น ฟันด์ หรือ ABGDD ที่ผสมผสานโอกาสการสร้างรายรับ และการเติบโตของมูลค่าเงินทุนเข้าด้วยกัน มีเป้าหมายจะช่วยให้ผู้ลงทุนไทยคว้าโอกาสสร้างผลตอบแทนในภาวะตลาดขาขึ้น ขณะที่ยังได้รับดอกผลในรูปกระแสเงินสดในช่วงรอให้ตลาดกลับมาฟื้นตัวเมื่ออยู่ในภาวะขาลง

 

หุ้นปันผลสร้างรายได้สม่ำเสมอ

กองทุนเปิด ABGDD นี้มีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศชื่อ กองทุน Aberdeen Standard SICAV I – Global Dynamic Dividend Fund (“กองทุนหลัก”) ซึ่งลงทุนในหุ้นเติบโตและหุ้นคุณค่าทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์การลงทุนที่แตกต่าง โดยกองทุนหลักมุ่งหวังที่จะมอบโอกาสในการรับผลตอบแทน จากกระแสรายรับเป็นประจำทุกเดือน รวมถึงโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนจากกำไรจากมูลค่าของหุ้นที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

กองทุนหลัก ซึ่งบริหารจัดการโดยทีมผู้จัดการของ ASI มีนโยบายลงทุนในพอร์ตการลงทุนที่ประกอบด้วยหุ้นจำนวน 80-100หุ้นที่กระจายไปในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ และหลายภูมิภาคทั่วโลก โดยมีกลยุทธ์การลงทุนที่เน้นคัดสรรหุ้นรายตัวจากการพิจารณาปัจจัยพื้นฐาน (Bottom-up) และคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ทีมงานมืออาชีพด้านการลงทุน 120 คนใน 13สำนักงานร่วมคัดเลือกบริษัทที่มีคุณภาพสูงสุดทั่วโลกกว่า 2,000 บริษัท ด้วยข้อมูลเชิงลึกพร้อมความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในตลาดต่างๆ โดยมีบริษัทที่จะเข้าลงทุนถึง 1,100บริษัทซึ่งส่วนใหญ่มีแนวโน้มการจ่ายเงินปันผลตอบแทนที่งดงาม

 

กองทุนหลักมีการกระจายการลงทุนในหลากหลายแนวกลยุทธ์และลงทุนในหุ้นเติบโตและหุ้นคุณค่า ซึ่งเป็นการลงทุนอย่างสมดุล และทำให้กองทุนหลักได้รับประโยชน์จากแรงขับเคลื่อนการเติบโตแบบวัฏจักรและในเชิงโครงสร้าง

 

กองทุนหลักมุ่งหวังจะมอบกระแสรายรับจากเงินปันผลแก่ผู้ลงทุนไม่ว่าภาวะตลาดจะอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนได้รับโอกาสจากผลตอบแทนในช่วงรอจังหวะลงทุนในภาวะตลาดที่ท้าทาย และได้รับประโยชน์จากการเติบโตของมูลค่าเงินทุนเมื่อตลาดกลับมาฟื้นตัว

 

นอกเหนือจากการวิเคราะห์ความแข็งแกร่งด้านปัจจัยพื้นฐานของบริษัทแล้ว ทีมผู้จัดการกองทุนยังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการกระจายตัวของแหล่งรายได้ประจำ ด้วยการคัดเลือกหุ้นปันผลทั่วโลกในการลงทุน ทั้งนี้ กองทุนหลักได้ใช้กลยุทธ์การลงทุนระยะยาวในบริษัทที่จ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ ผนวกกับกลยุทธ์การจับจังหวะซื้อขายในระยะสั้นเพื่อหาโอกาสในการรับปันผลจากหุ้นที่จ่ายปันผลพิเศษและสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มผลตอบแทนในพอร์ตลงทุน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง