รีเซต

‘จิมมี ไหล’ เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง นอนคุกอีกรอบ

‘จิมมี ไหล’ เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง นอนคุกอีกรอบ
มติชน
31 ธันวาคม 2563 ( 19:14 )
72
‘จิมมี ไหล’ เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง นอนคุกอีกรอบ

นายจิมมี ไหล เจ้าพ่อสื่อสารมวลชนฮ่องกง และเจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี ถูกสั่งให้กลับเข้าคุกอีกครั้ง หลังศาลสูงฮ่องกงตัดสินว่าผู้พิพากษาตัดสินผิดพลาดที่อนุญาตให้นายไหลได้รับการประกันตัว

 

นายไหลวัย 73 ปี ถูกข้อหาสมคบคิดกับต่างชาติ ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ โดยเขาได้รับการประกันตัวแต่ถูกจำกัดบริเวณอยู่ภายในบ้านพัก ก่อนที่อัยการจะยื่นอุทธรณ์การอนุญาตให้ประกันตัวดังกล่าว

 

นายไหลมักจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์จีนแผ่นดินใหญ่ และผู้บริหารระดับสูงของฮ่องกงที่รับผิดชอบดูแลกฎหมายความมั่นคงที่ถูกมองว่า เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนชาวฮ่องกง

 

ทั้งนี้การรับฟังคำขอให้มีการประกันตัวนายไหลครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยนายไหลถูกจับกุมตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากตำรวจได้บุกค้นสำนักงานของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี แต่เขาได้รับการประกันตัวออกมา และถูกดำเนินคดีอีกครั้งในวันที่ 2 ธันวาคม เมื่อถูกปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวในข้อหาทุจริตจากการเช่าอาคารที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานหนังสือพิมพ์

 

จากนั้นนายไหลถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม และได้รับอนุญาตให้ประกันตัวครั้งที่ 2 ในวันที่ 23 ธันวาคม ซึ่งอัยการได้ยื่นค้านคำอนุญาตทันที จนนำมาสู่การพาตัวเขาเข้าคุกอีกครั้งในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง