รีเซต

จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองอันหยาง คุมเข้มประชากรรวมแล้วกว่า 20 ล้าน หวั่น "โอมิครอน" ระบาดหนักต่อเนื่อง

จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองอันหยาง คุมเข้มประชากรรวมแล้วกว่า 20 ล้าน หวั่น "โอมิครอน" ระบาดหนักต่อเนื่อง
TNN World
11 มกราคม 2565 ( 19:55 )
133
จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองอันหยาง คุมเข้มประชากรรวมแล้วกว่า 20 ล้าน หวั่น "โอมิครอน" ระบาดหนักต่อเนื่อง

จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองอันหยางในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของประเทศเพิ่มอีกเมือง และห้ามประชาชนออกนอกบ้านตั้งแต่วันนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ตอนนี้มีประชากรกว่า 20 ล้านคนแล้ว ที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เข้ม


สำนักข่าว Xinhua ของทางการจีนรายงานว่า ทางการท้องถิ่นของเมืองอันหยาง ซึ่งมีประชากรราว 5 ล้านคนในมณฑลเหอหนาน ได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ (10 มกราคม) 


โดยสั่งห้ามประชาชนออกนอกบ้านหรือขับรถบนท้องถนน ระงับให้บริการรถโดยสาร ปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น และเร่งตรวจหาเชื้อโควิดในประชาชนเป็นวงกว้าง เพื่อควบคุมสถานการณ์ระบาดรุนแรงและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนอย่างเข้มงวด 


ด้านสถานีโทรทัศน์กลางของจีน หรือ CCTV รายงานวันนี้ว่า เมืองอันหยางพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในชุมชน 58 คน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 84 คนนับตั้งแต่วันเสาร์ (8 มกราคม) แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ผู้ป่วยโควิดติดสายพันธุ์โอมิครอนทั้งหมดหรือไม่
สำหรับการระบาดในเมืองอันหยางนี้ เมื่อสืบค้นย้อนหลังไปพบว่า มาจากนักเรียนคนหนึ่งที่เดินทางมาจากนครเทียนจิน ทางตอนเหนือของประเทศ มีประชากรประมาณ 14 ล้านคน และกำลังเผชิญการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 เช่นกัน จนทางการท้องถิ่นต้องใช้มาตรการคุมเข้มสูงสุดเพื่อจำกัดเชื้อ 


ในวันอังคาร (11 มกราคม) คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีนรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อแบบมีอาการ 110 คน ทั้งนี้ ทางการจีนนับจำนวนระหว่างผู้ป่วยที่แสดงอาการกับไม่แสดงอาการแยกจากกัน


ขณะนี้ จีนมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 103,000 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 4,600 คน


การสั่งล็อกดาวน์เมืองล่าสุดของจีน ทำให้ตอนนี้มีประชากรราว 20 ล้านคนแล้ว ที่ต้องอยู่ภายใต้คำสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน ในขณะที่อีกเพียงสามสัปดาห์ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพจะเปิดฉากขึ้น


ก่อนหน้านี้ เมืองซีอาน ซึ่งมีประชากร 13 ล้านคน ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา และเกิดเสียงวิจารณ์เรื่องอาหารขาดแคลนในช่วงเวลาล็อกดาวน์


ต่อมา วันที่ 2 มกราคม เมืองหยูโจว ซึ่งมีประชากร 1.2 ล้านคน ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการสามราย แต่เมื่อวันจันทร์ เมืองหยูโจว พบผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการมากถึง 74 คน ซึ่งเป็นตัวเลขการระบาดที่สุดในตอนนี้
ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ชุมชนที่อยู่อาศัย 29 แห่งในเมืองเทียนจินต้องอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์เช่นกัน หลังพบผู้ติดเชื้อสองราย โดยเทียนจินนั้นมีประชากร 14 ล้านคน และอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่ง เจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้เพียง 130 กิโลเมตรเท่านั้น



ภาพ: Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง