รีเซต

'ทนายเดชา' ร้อง กมธ.ปราบโกง สังหาร ส.ส.มาเฟีย โหดจัด ขัดหูหน่อย เอะอะกระทืบ

'ทนายเดชา' ร้อง กมธ.ปราบโกง สังหาร ส.ส.มาเฟีย โหดจัด ขัดหูหน่อย เอะอะกระทืบ
มติชน
2 มิถุนายน 2565 ( 13:26 )
59
'ทนายเดชา' ร้อง กมธ.ปราบโกง สังหาร ส.ส.มาเฟีย โหดจัด ขัดหูหน่อย เอะอะกระทืบ

‘ทนายเดชา’ ลั่น เตรียมฌาปนกิจศพต่อไป ‘มงคลกิตติ์’ หลังร้อง กมธ.ปราบโกง สอบจริยธรรม ด้าน ‘เสรีพิศุทธิ์’ ชี้ ผิดจริยธรรมร้ายแรง-3 ข้อหาคดีอาญา

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ยื่นหนังสือต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์

 

ด้านนายเดชา กล่าวว่า นายมงคลกิตติ์ ได้โทรข่มขู่ตนหากไม่หยุดพูดจะถูกกระทืบและไม่นิยมใช้วิถีการทางกฎหมายทั้งที่เป็นสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งมีการขู่ว่าหากยังไม่หยุดพูดจะส่งไปยังสามจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วไม่ได้กลับมา ต่อมาได้โพสต์เฟซบุ๊กจะให้คนนั้นคนนี้ไปแจ้งความในสถานที่ห่างไกล ทั้งที่เหตุเกิดในกรุงเทพฯ โดยเป็นการใช้สิทธิ์ที่ไม่สุจริตกลั่นแกล้งตนไปเรื่อยๆและส.ส มีหน้าที่ประชุมสภาฯ แต่กลับไปงมหามีด เห็นท่อนไม้ก็บอกว่าเป็นแตงโม มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม โดยพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม

 

“คนแบบนี้เรียกว่า ส.ส.มาเฟีย ใครขัดหูหน่อยก็จะกระทืบ ผมเห็นว่าคนแบบนี้ไม่สมควรเป็น ส.ส.อีกต่อไป ผมจะทำทุกอย่างให้พ้นจากความเป็นส.ส. และคนที่จะสามารถกำจัด นายมงคลกิตติ์ ได้ มีคนเดียวเท่านั้นคือ คนที่ชื่อเสรีพิศุทธิ์ ซึ่งสังหาร ส.ส.มาหลายศพแล้ว ศพต่อไปคือนายมงคลกิตติ์ เตรียมฌาปนกิจได้เลย ผมจะไม่มีมวยล้มต้มคนดู ต้องหลุดจากส.ส.อย่างเดียว ส.ส.มาเฟียผมไม่เอาไว้” นายเดชา กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนายมงคลกิตติ์ได้มีการพูดจาข่มขู่นายเดชา ซึ่งนายเดชาถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง วันนี้ตนจึงได้เชิญกรรมาธิการมารับฟังปัญหา และจะช่วยดำเนินการให้ความเป็นธรรมกับนายเดชา สำหรับพฤติกรรมของนายมงคลกิตติ์ไม่ใช่แค่ผิดจริยธรรมอย่างเดียว แต่ผิดมาตรา 309 กรณีข่มขู่ต้องจำคุกถึงสามปี และมาตรา 209 กรณีอั๊งยี่ซ่องโจร โทษจำคุกเจ็ดปี ยังไม่นับรวมความผิดลหุโทษ รวมถึงมาตรา157 กรณีปฏิบัติโดยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบซึ่งมีโทษหนัก ในส่วนของการสอบสวนของตนจะอาศัยรัฐธรรมนูญมาตรา 234(1) โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) มีหน้าที่ไต่สวนคดีนักการเมืองที่กระทำการขัดต่อบัญญัติของกฎหมาย หรือรัฐธรรมนูญและประพฤติตนผิดจริยรรมอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ กรรมาธิการว่าจะส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. เพื่อส่งต่อศาลฎีกาดำเนินการตามขั้นตอนทั้งอาญาและจริยธรรม

 

“เราในฐานะเป็น ส.ส. ด้วยต้องขอโทษคุณเดชาที่เพื่อนส.ส.ของเราประพฤติตนไม่เหมาะสมกับท่านแต่ท่านไว้วางใจได้ว่าส.ส.ทุกคนไม่ได้เป็นเช่นนี้ มีไม่กี่คนในสภาเหมือนเวลาตำรวจกระทำความผิดก็เป็นเรื่องของบุคคล ในฐานะที่ผมเป็นประธานกรรมาธิการสามารถที่จะตรวจสอบได้และไม่เคยละเว้น ซึ่งส.ส.ที่ดีในสภามีเยอะต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นผู้แทนปวงชนที่ดีแต่ ส.ส.ที่ไม่ดีเราก็ต้องช่วยกันเพื่อให้ภาพพจน์ของสภาเป็นที่ยอมรับนับถือของประชาชน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง