รีเซต

EMA ย้ำวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดได้ในทุกกลุ่มอายุ

EMA ย้ำวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดได้ในทุกกลุ่มอายุ
TNN World
15 มิถุนายน 2564 ( 09:39 )
197
EMA ย้ำวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดได้ในทุกกลุ่มอายุ

Covid-19: คณะทำงานเฉพาะกิจว่าด้วยโควิด-19 ขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA ยืนยันวัคซีนของ AstraZeneca มีประสิทธิภาพในทุกกลุ่มอายุ และประโยชน์ที่ผู้ได้รับวัคซีนมีมากกว่าความเสี่ยง โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป

 

 


ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ La Stampa ของอิตาลี รายงานอ้างคำกล่าวของ มาร์โก คาวาเลรี หัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจโควิด-19 ขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA แนะนำว่าประเทศต่าง ๆ หากมีวัคซีนทางเลือก ควรหลีกเลี่ยงฉีดวัคซีน AstraZeneca ให้กับกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป เพิ่มเติมจากกลุ่มคนหนุ่มสาว

 

 


ต่อมา คาวาเลรี ระบุในถ้อยแถลงที่ส่งถึงสำนักข่าว Reuters ว่าคำพูดของเขาถูกตีความผิดเพี้ยนไป ในการให้สัมภาษณ์กับ La Stampa ทำให้เกิดการเผยแพร่ข่าวที่คลาดเคลื่อนออกมา ก่อนยืนยันว่าวัคซีน AstraZeneca ยังคงมีประสิทธิภาพ และความเสี่ยงทางบวกในทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนสูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป 

 


จากนั้นในช่วงเย็นวันอาทิตย์ La Stampa ปรับแก้พาดหัวข่าวในรายงานข่าวทางออนไลน์ และเพิ่มเติมคำชี้แจงของคาวาเลรีเข้าไปในข่าว

 


ก่อนหน้านี้ จุดยืนของ EMA คือ วัคซีน AstraZeneca มีความปลอดภัยและสามารถใช้กับกลุ่มอายุเกิน 18 ปี 

 


หลายชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป หรือ EU หยุดฉีดวัคซีนตัวนี้ให้กับประชาชนในบางกลุ่มอายุ จำกัดการใช้เฉพาะกับคนสูงวัย สืบเนื่องจากพบเคสผู้ป่วยลิ่มเลือดอุตัน ซึ่งเกิดขึ้นน้อยมาก และส่วนใหญ่พบในกลุ่มคนหนุ่มสาว 

 


เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ รัฐบาลอิตาลี เผยว่า จะจำกัดการใช้วัคซีน AstraZeneca เฉพาะกับคนอายุเกิน 60 ปี จากเหตุที่มีวัยรุ่นรายหนึ่งเสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลังจากได้รับวัคซีนตัวดังกล่าว 

 


แต่ในเวลาต่อมา โรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า อิตาลีจะเดินหน้าใช้วัคซีนของ AstraZeneca ต่อในกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงคนที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีนโดสแรก หลังจาก EMA เน้นย้ำว่าวัคซีนดังกล่าวมีประโยชน์เหนือกว่าความเสี่ยงที่พบได้น้อยมาก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง