รีเซต

ครูซ (Cruise) เปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับแบบเสียค่าบริการในซานฟรานซิสโก

ครูซ (Cruise) เปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับแบบเสียค่าบริการในซานฟรานซิสโก
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2565 ( 16:24 )
105
ครูซ (Cruise) เปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับแบบเสียค่าบริการในซานฟรานซิสโก

ครูซ (Cruise) บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีแท็กซี่ไร้คนขับพลังงานไฟฟ้าเปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับแบบเสียค่าบริการครั้งแรกในซานฟรานซิสโกอย่างเป็นทางการภายหลังการทดสอบให้บริการแบบไม่เสียค่าบริการในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา เปิดให้บริการตัดหน้าคู่แข่งอย่างเวย์โม (Waymo) บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีแท็กซี่ไร้คนขับอีกแห่งที่ได้รับอนุญาตในช่วงเวลาใกล้เคียงกันแต่ยังไม่เปิดให้บริการแบบเสียค่าบริการ


รัฐแคลิฟอร์เนียถือได้ว่าเป็นรัฐแรก ๆ ในสหรัฐอเมริกาที่มีการเปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า โดยปัจจุบันมี 2 บริษัท คือ บริษัทครูซ (Cruise) และเวย์โม (Waymo) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัทแอลฟาเบต (Alphabet) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก นอกจากนี้ยังมีบริษัทรายย่อยอื่น ๆ ที่เข้าร่วมทดสอบและเตรียมเปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับพลังงานไฟฟ้าในรัฐแคลิฟอร์เนีย


การเปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับของครูซในระยะแรกยังอยู่ในวงจำกัด โดยครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเพียง 1 ใน 3 ของเมืองซานฟรานซิสโก และมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติให้บริการเพียง 30 คน เท่านั้น ผู้ที่สนใจใช้บริการสามารถลงทะเบียนผ่านคำเชิญของบริษัทในปริมาณจำกัดผู้โดยสาร


นอกจากนี้ยังมีการกำหนดพื้นที่ให้บริการเอาไว้ในบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองซานฟรานซิสโก ระหว่างเวลา 22.00 น. - 06.00 น. เท่านั้นโดยบริษัทให้เหตุผลด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถยนต์บนถนนคันอื่น ๆ รวมไปถึงผู้คนที่เดินข้ามไปมาบนถนนเป็นลำดับแรก แม้ว่าระบบป้องกันความปลอดภัยบนรถยนต์แท็กซี่ไร้คนขับที่บริษัทครูซ (Cruise) พัฒนาขึ้นจะสามารถหลบหลีกหรือจอดฉุกเฉินเพื่อป้องกันอุบัติเหตุได้ก็ตาม


สำหรับอัตราค่าบริการแท็กซี่ไร้คนขับพลังงานไฟฟ้าที่เปิดให้บริการอยู่ที่ 90 เซ็นต์ต่อไมล์ หรือ 5.57 บาท ต่อไมล์ และ 40 เซนต์ต่อนาที หรือ 2.47 บาท ต่อนาที รวมค่าธรรมเนียมการใช้บริการอีก 5 ดอลลาร์ หรือ 177 บาท ตัวอย่างเช่น ลูกค้าเดินทางในระยะ 1.3 ไมล์ จะมีค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมภาษีทั้งหมด 8.72 ดอลลาร์ หรือ 309 บาท ในขณะที่คู่แข่งอย่างอูเบอร์ (Uber) ที่ใช้พนักงานขับรถยนต์เป็นมนุษย์เสียค่าบริการ 10.41 ดอลลาร์ หรือ 369 บาท สำหรับการเดินทางในระยะทางเท่ากัน




ที่มาของข้อมูล electrek.co 

ที่มาของภาพ getcruise.com



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง