รีเซต

"วงเหล้า" ต้นเหตุคนขับรถเมล์สาย 140 ดับเพราะ "โควิด-19"

"วงเหล้า" ต้นเหตุคนขับรถเมล์สาย 140 ดับเพราะ "โควิด-19"
มติชน
14 เมษายน 2563 ( 12:15 )
263
1
"วงเหล้า" ต้นเหตุคนขับรถเมล์สาย 140 ดับเพราะ "โควิด-19"

โฆษก ศบค.แจงพนักงาน ขสมก.สาย 140 เสียชีวิตจาก “โควิด-19” ที่แพร่ในวงเหล้า

โควิด-19 เมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล “โควิด-19” ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยรายละเอียดของผู้ป่วยรายล่าสุดที่เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ในช่วงแถลงความคืบหน้าของสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า วันนี้ประเทศไทยพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมสะสม 41 ราย

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับรายล่าสุดนี้นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 41 เป็นหญิงไทย อายุ 52 ปี อาชีพพนักงานขับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) สาย 140 มีโรคประจำตัวคือ โรคความดันโลหิตสูง และ โรคหัวใจโต มีประวัติการสังสรรค์สุราในวงเพื่อน ซึ่งหนึ่งในวงสังสรรค์มีผู้ที่ยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 รายก่อนหน้านี้ และพบว่าจากการสังสรรค์ครั้งนั้นพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย

 

“เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก มีเสมหะจึงเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาล (รพ.) แห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ และได้กลับไปปฏิบัติงานต่อ เมื่อวันที่ 3 เมษายน เริ่มมีอาการไข้ ถ่ายเหลว หอบ หายใจเหนื่อย จึงเข้ารับการตรวจใน รพ.แห่งหนึ่งย่านธนบุรี กรุงเทพมหานคร และได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 เมษายน ผลการตรวจพบว่ามีการติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการทรุดตัวลงเรื่อยๆ และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 เมษายน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าวและว่า ที่จะต้องบอกรายละเอียดต่างๆ เพื่อเป็นการเรียนรู้จากผู้ที่เสียชีวิตเพื่อเป็นประสบการณ์เพื่อการละเว้นงดเว้น เพื่อให้ผู้ที่รับฟังได้นำไปปฏิบัติใช้ในครอบครัว

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ประเทศพบจำนวนผู้ป่วยยืนยันใหม่ 34 ราย กระจายอยู่ 9 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ 8 ราย ยะลา 6 ราย ปัตตานีและภูเก็ต จังหวัดละ 5 ราย นครศรีธรรมราช 4 ราย สมุทรปราการ 2 ราย เลย พังงา สตูลจังหวัดละ 1 ราย อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค 1 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

 

กลุ่มที่ 1 ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ จำนวน 33 ราย
1.มีประวัติสัมผัส/เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ คิดเป็นร้อยละ 80 ของจำนวนผู้ป่วยใหม่ที่พบทั้งหมด 27 ราย
1.1 สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 27 ราย

2.ผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 4 ราย
2.1 ชาวต่างชาติเดินทางมาจากต่างประเทศ 0 ราย
2.2 คนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ กลับจากประเทศอิตาลีและมาเลเซีย รวม 2 ราย
2.3 ไปสถานที่ชุมนุม เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว 1 ราย
2.4 อาชีพเสี่ยง เช่น ทำงานในสถานที่แออัดหรือทำงานใกล้ชิดสัมผัสชาวต่างชาติ 1 ราย
2.4 บุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข 0 ราย รวมสะสม 96 ราย

3.อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 2 ราย

 

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้า ทำการแยกกักในสถานที่รัฐบาลจัดให้ (State Quarantine) รวมจำนวน 1 ราย ได้แก่ ผู้เดินทางกลับจากอินโดนีเซีย อยู่ใน จ.สตูล

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 เมษายน พบผู้ป่วยใหม่เพียง 28 ราย หลายคนอาจจะมีการผ่อนคลายมาตรการการป้องกันตัวเอง อาจจะส่งผลให้มีจำนวนตัวเลขผู้ป่วยใหม่ขึ้นลงอยู่เรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ตาม ผลรายงานการติดเชื้อผู้ป่วยใหม่ในวันนี้ เป็นการเกิดขึ้นของผู้ป่วยประมาณ 7 วันที่แล้ว ซึ่งเป็นผลย้อนหลัง หากวันนี้เกิดการผ่อนคลายมาตรการผลก็จะปรากฏใน 7 วันข้างหน้า หรือสัปดาห์หน้า

 

“ดังนั้น การทำงานวันนี้อย่างเข้มข้นเพื่อเป็นการบอกอนาคตของเรา หากวันนี้เราเข้มข้นจริงจังตัวเลขของผู้ป่วยจะลดลงอย่างแน่นอน แต่ถ้าเกิดการผ่อนคลายมาตรการก็จะไม่เป็นอย่างที่ว่า” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง