รีเซต

ทช.เร่งวางปะการังเทียม รูปโดม 763 แท่ง รอบเกาะทะลุ ฟื้นฟูธรรมชาติ-แหล่งอาศัยสัตว์น้ำ

ทช.เร่งวางปะการังเทียม รูปโดม 763 แท่ง รอบเกาะทะลุ ฟื้นฟูธรรมชาติ-แหล่งอาศัยสัตว์น้ำ
ข่าวสด
18 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:58 )
96
ทช.เร่งวางปะการังเทียม รูปโดม 763 แท่ง รอบเกาะทะลุ ฟื้นฟูธรรมชาติ-แหล่งอาศัยสัตว์น้ำ

ประจวบคีรีขันธ์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมวางปะการังเทียม รูปโดม 763 แท่ง รอบเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย เพื่อฟื้นฟูปะการังธรรมชาติ แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ

 

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยกองอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับมอบปะการังเทียมคอนกรีตรูปโดมจำนวน 763 แท่ง ตามโครงการจัดทำและวางปะการังเทียม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สำหรับเตรียมจัดวางในพื้นที่ทะเล ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

 

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้กำหนดดำเนินการในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จ.ตราด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สตูล งบประมาณโดยรวมกว่า 40 ล้านบาท เพื่อเป็นการฟื้นฟูปะการังธรรมชาติและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ

 

สำหรับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กำหนดพื้นที่จัดวางปะการังเทียมรูปโดม พื้นที่เตรียมประกาศพื้นที่คุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บริเวณ เกาะทะลุ ต.ทรายทอง จำนวน 2 กอง รวม 763 แท่ง เป็นปะการังเทียมรูปโดมขนาดฐานหกเหลี่ยม มีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.80 เมตร มีความสูงไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร มีรูเปิดจำนวน 19 ช่อง และทุ่นแสดงตำแหน่งกองปะการังเทียมจำนวน 4 ทุ่น

 

 

เพื่อเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำรวมถึงเป็นการศึกษา วิจัย ทดลอง เช่น เป็นที่ลงเกาะของตัวอ่อน การย้ายปลูก การเพาะขยายพันธุ์ การอนุบาลกิ่งปะการังหรือการนำเศษปะการังที่ร่วงหล่นไปอนุบาลและย้ายปลูก เพื่อเป็นแหล่งประกอบอาชีพประมงและส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวซึ่งในอนาคตจะเป็นแหล่งดำน้ำแห่งใหม่

 

ขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างปะการังเทียมแล้วเสร็จอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเอกสารอนุญาตจากกรมประมงเพื่อดำเนินการ คาดว่าสามารถดำเนินการได้ภายใน 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง