รีเซต

ADVANC โบรกฯ คาดกำไรครึ่งปีหลังโต ระยะสั้นมีสตอรี่บวกหนุน upside

ADVANC โบรกฯ คาดกำไรครึ่งปีหลังโต ระยะสั้นมีสตอรี่บวกหนุน upside
ทันหุ้น
8 สิงหาคม 2566 ( 11:24 )
95
ADVANC โบรกฯ คาดกำไรครึ่งปีหลังโต ระยะสั้นมีสตอรี่บวกหนุน upside

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ยังคงมุมมองบวกต่อโมเมนตั้มกำไรในครึ่งปีหลังของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ที่คาดว่าจะโตเร่งขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากค่าบริการรายเดือนที่จะฟื้นเต็มตัว และต้นทุนไฟฟ้าจะเริ่มลดลง จึงคาดว่ากำไรทั้งปีนี้เติบโต 9% ขณะที่ในระยะสั้นยังมีปัจจัยบวกเรื่องการจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งแรกปีนี้ที่ 4.0 บาทต่อหุ้นหรือ yield 1.8% และประเด็นจาก 3BB อยู่ระหว่างเจรจากับ JASIF เพื่อปรับลดค่าเช่า ซึ่งถ้าสำเร็จ มองเป็น upside ต่อราคาเป้าหมายส่วนเพิ่ม ADVANC อีก 2.7 บาทต่อหุ้น จากราคาเป้าหมายปัจจุบันที่ให้อยู่ที่ 252 บาทต่อหุ้น โดยยังคงแนะนำซื้อ 

 

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ADVANC ประกาศกำไรไตรมาส 2/66 อยู่ที่ 7.18 พันล้านบาท แต่หากตัดกำไรอัตราแลกเปลี่ยน จะมีกำไรปกติอยู่ที่ 7.16 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.8% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 9.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งผลประกอบการใกล้เคียงกับที่ฝ่ายวิจัย และตลาดคาดที่ 7.2 พันล้านบาท ซึ่ง ARPU Prepaid และ ARPU Broadband กลับมาเติบโตจากไตรมาสก่อน และค่าใช้จ่ายการตลาดลดลงตามคาด 

 

โดยกำไรปกติในครึ่งแรกปีนี้คิดเป็น 50% ของประมาณการทั้งปี 2566 ที่ฝ่ายวิจัยหยวนต้าคาดไว้ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.5% ประเมินว่าการแข่งขันที่ลดลงต่อเนื่อง จะหนุนให้กำไรครึ่งปีหลังมีโอกาสดีกว่าครึ่งปีแรก ดังนั้นประมาณการของฝ่ายวิจัยจึงมี Upside Risk โดยยังคงราคาเป้าหมายสิ้นปีนี้อยู่ที่ 240 บาทต่อหุ้น ซึ่งแนะนำซื้อ แม้ราคาหุ้นจะปรับขึ้นต่อเนื่อง จนเริ่มมี upside จำกัด แต่หุ้นยังมีปัจจัยหนุนให้ไปต่อได้ จากโอกาสปรับเพิ่มประมาณการของฝ่ายวิจัยหยวนต้า และตลาดในระยะถัดไป และระยะสั้นการโหวตผู้ถือหน่วย JASIF ขอยกเลิกสัญญาประกันรายได้ในวันที่ 23 ส.ค. 2566 หากสำเร็จมีโอกาสเป็นบวกกับ ADVANC ในกรณีที่ดีลการซื้อ TTTBB และ JASIF มีความคืบหน้าในระยะถัดไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง