รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญเตือน! โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ หากได้รับสาร "สไตรีนโมโนเมอร์" อาจชักและเสียชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญเตือน!  โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ หากได้รับสาร "สไตรีนโมโนเมอร์" อาจชักและเสียชีวิต
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2564 ( 08:18 )
134
ผู้เชี่ยวชาญเตือน!  โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ หากได้รับสาร "สไตรีนโมโนเมอร์" อาจชักและเสียชีวิต


จากข่าวการระเบิดของโรงงานอุตสาหกรรม ภายในซอยกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อเช้าตรู่วันที่ 5 ก.ค. นี้ โรงงานที่เกิดระเบิดและเพลิงไหม้นี้เป็นโรงงานผลิตโฟมพลาสติกประเภทสไตรีน โดยมีสารตั้งต้นในการผลิตคือ สไตรีนโมโนเนอร์ นั้น


ล่าสุด นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sonthi Kotchawat เพื่อเตือนเกี่ยวกับอันตรายของสารเคมีจากโรงงานดังกล่าว ข้อความระบุว่า 


เกิดเหตุระเบิดภายในโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เป็นโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 87 ซอยกิ่งแก้ว 21 ม. 15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีสารสไตรีนโมโนเมอร์เป็นสารตั้งต้น ถังเก็บสารเคมีถูกไฟไหม้และระเบิด มีสารสไตรีนและก๊าซคาร์ บอนมอนอกไซด์(CO)กระจายออกไปโดยรอบถึง10กิโลเมตร ขึ้นกับทิศทางและความเร็วลม..ประชาชนใกล้เคียงระวังตัวด้วย


1.สารสไตรีนโมโนเมอร์เป็นของเหลวใสและข้นเหนียว สูตรทางเคมี C8H8 , CAS #. 100-42-5 น้ำหนักโมเลกุล 104.16 ถ้าสารมีอุณหภูมิ 31°C (88°F) ขึ้นไป จะติดไฟและกลายเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่ายหากถูกเผาไหม้จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์(CO)จำนวนมากมีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ


2.การใช้งาน

ใช้ในการผลิตยางสังเคราะห์ และพลาสติก เรซิน สี ฉนวนที่เป็นโฟม ใช้ผลิตพลาสติกกับสารอื่น เช่น Acrylonitrile- butadiene- styrene plastics ใช้ทำกระเป๋าแบบแข็ง Acrylonitrile- styrene plastics ใช้ในชิ้นส่วนรถยนต์และของใช้ในบ้านและบรรจุภัณฑ์


3.ผลต่อสุขภาพ 

เป็นสารระเหย แม้อยู่ในน้ำหรือดิน การปนเปื้อนในดินอาจนำไปสู่น้ำใต้ดินเพราะสารนี้ไม่ค่อยจับตัวกับดิน ถ้าหายใจเข้าไป จะเกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และลำคอ ปวดศีรษะ มึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ และมึนเมา ถ้าได้รับสารปริมาณสูง จะมีอาการชักและเสียชีวิตได้ การหายใจเข้าไปในระยะนานๆแม้ว่าความเข้มข้นต่ำจะทำให้อาจมีอาการทางสายตา การได้ยินเสื่อมลง และการตอบสนองช้าลง ส่วนผลในระยะยาวนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด ถ้าเข้าตา จะเคืองตา ถ้าถูกผิวหนัง จะรู้สึกระคายผิว ถ้าสารซึมเข้าผิวหนังจะมีอาการเหมือนหายใจเข้าไป ทำให้ผิวแดง แห้งและแตก


4.การดับเพลิง

ให้ใช้น้ำยาประเภทคาร์บอนไดออกไซด์หรือเคมีแห้งหรือโฟมปิดคลุม ห้ามฉีดน้ำเป็นลำไปยังถังที่ถูกเพลิงไหม้โดยตรงแต่อาจให้ฉีดเป็นละอองฝอยเพื่อควบคุมควันเท่านั้น





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง