รีเซต

ทั่วโลกพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์หลายตัว แพร่ระบาดกว่าเดิม-ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากขึ้น

ทั่วโลกพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์หลายตัว แพร่ระบาดกว่าเดิม-ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากขึ้น
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2565 ( 09:07 )
58
ทั่วโลกพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์หลายตัว แพร่ระบาดกว่าเดิม-ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากขึ้น

ทั่วโลกขณะนี้มีสายพันธุ์ไวรัสที่กลายพันธุ์หลายตัว ที่มีสมรรถนะการแพร่ระบาดที่มากกว่า BA.5 เดิม รวมถึงดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง XBB, BQ.1.1, และ BA.2.75.2

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุข้อความว่า 15 ตุลาคม 2565...เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 322,437 คน ตายเพิ่ม 938 คน รวมแล้วติดไป 629,269,463 คน เสียชีวิตรวม 6,569,576 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส ไต้หวัน อิตาลี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 88.14 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 68.12

...สถานการณ์ของไทยนั้น หลังปรับระบบรายงานเป็นรายสัปดาห์ สัปดาห์ก่อนมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ป่วยนอนโรงพยาบาล 2,915 คน และเสียชีวิต 58 คน 

...หากคาดประมาณจำนวนผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์ คาดว่าจะอยู่ราว 97,167 ซึ่งเฉลี่ยต่อวันราว 13,881 คน ด้วยระดับนี้หากเทียบกับสถิติรายวัน จะติดอันดับ Top 10 ของโลก และ Top 5 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตรายวันจะอยู่ระดับ Top 20 ของโลก และ Top 10 ของเอเชีย

ดังนั้นจึงควรตระหนักถึงความจริงว่า การระบาดยังเป็นไปต่อเนื่อง และทั่วโลกขณะนี้มีสายพันธุ์ไวรัสที่กลายพันธุ์หลายตัว ที่มีสมรรถนะการแพร่ระบาดที่มากกว่า BA.5 เดิม รวมถึงดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง XBB, BQ.1.1, และ BA.2.75.2

ด้วยข้อมูลปัจจุบัน ทั้งทวีปยุโรป รวมถึงเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ ซึ่งมีอัตราการได้รับวัคซีนที่ครอบคลุมสูง แต่ก็พบว่าหลังจากเปิดเสรีการใช้ชีวิตโดยไม่ได้ป้องกันอย่างดีพอ ก็ส่งผลให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และที่ต้องนอนในหอผู้ป่วยหนัก (ICU) มากขึ้น

ยุโรปนั้นยังเป็นสายพันธุ์เดิมที่ครองการระบาดอยู่ในสัดส่วนที่สูง แต่สายพันธุ์ใหม่ๆ นั้นก็กำลังไต่ระดับมากขึ้น อาทิ เยอรมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบบาวาเรีย พบว่า BQ.1.1 มีสูงราว 10%

ในขณะที่สิงคโปร์นั้น XBB เป็นสายพันธุ์ที่ทำให้ระบาดหนักในขณะนี้ และมีแนวโน้มที่จะทำให้การระบาดหนักกว่าระลอกก่อน

ส่วนสหรัฐอเมริกา สัดส่วน BA.5 ลดลงอย่างชัดเจน ในขณะที่สายพันธุ์ใหม่ๆ มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าระลอกใหม่จะตามมาในเวลาไม่นาน จึงเป็นเหตุผลที่มีการรณรงค์ให้ประชาชนออกมารับวัคซีน Bivalent กันในขณะนี้

...การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ให้ติดเชื้อซ้ำ เป็นเรื่องจำเป็น

ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ระมัดระวังกิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง และการคลุกคลีใกล้ชิดโดยไม่ป้องกันตัว

ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก



ข้อมูลจาก รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

ภาพจาก  รอยเตอร์


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง