รีเซต

นายกฯแถลงข่าวโฉมใหม่ชี้นิ้วให้นักข่าวถาม

นายกฯแถลงข่าวโฉมใหม่ชี้นิ้วให้นักข่าวถาม
TrueID
18 สิงหาคม 2563 ( 14:47 )
635
1
นายกฯแถลงข่าวโฉมใหม่ชี้นิ้วให้นักข่าวถาม

นายกฯเปลี่ยนรูปแบบการแถลงข่าวใหม่ ชี้นิ้วให้ผู้สื่อข่าวถามทีละคน กำหนดวันนี้แค่ 3 คำถามเท่านั้น ถามครบตอบจบ เดินออกจากโพเดี้ยมทันที

 

วันนี้ (18 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุม ครม. วันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2563 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นการแถลงข่าวในรูปแบบใหม่ ที่มีการกำหนดโควต้าการถามคำถามประจำวัน รวมทั้งให้ นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้ให้ผู้สื่อข่าว ถามคำถาม 

 

ทั้งนี้ หากว่า นายกฯ ชี้นิ้วไปที่ใคร ผู้สื่อข่าวท่านั้น ก็จะได้สิทธิในการตั้งคำถามถามนายกฯ และ นายกฯจะตอบเฉพาะในประเด็นที่ผู้สื่อข่าวรายนั้นถาม โดยจะได้เพียงคนละ 1 คำถามเท่านั้น

 

โดยเบื้องต้น ในวันนี้ มีผู้สื่อข่าวจาก สถานีโทรทัศน์ TNN , หนังสือพิมพ์ข่าวสด และสำนักข่าวผู้จัดการ ที่ได้ถามคำถาม หลังจากนั้น นายกฯจะไม่ตอบคำถาม และบอกว่าสรุปการแถลงข่าวเพียงเท่านั้น และเดินออกจากห้องแถลงข่าวทันที 

 

สำหรับคำถามที่ได้ถาม นายกฯ ในวันนี้ ประกอบด้วย 

 

  • คำถามแรก เรื่อง กรณีที่มีอดีตอัยการขับรถยนต์ปาดเข้าขบวนรถนายกฯ
  • คำถามสอง เรื่อง ความคืบหน้าเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น
  • คำถามที่สาม เรื่อง การจัดตั้ง ศบค.เศรษฐกิจ คืบหน้าอย่างไร 

 

นายกฯ ชี้ให้ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามที่ 1

 

นายกฯ ชี้ให้ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามที่ 2

 

นายกฯ ชี้ให้ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามที่ 3

 

ทั้งนี้ เมื่อแถลงข่าวเสร็จ นายกฯ ได้กล่าวว่า ครบทั้ง 3  คำถามแล้ว และขอจบการแถลงข่าวเพียงเท่านี้ จากนั้นนายกฯได้เดินออกไปจากห้องแถลงข่าวทันที

 

 

 

อย่างไรก็ตาม รูปแบบการแถลงข่าวดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องใหม่ในการแถลงข่าวแต่อย่างใด มีการใช้มาในการแถลงข่าวในทำเนียบขาว โดยประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หรือ ผู้ที่มาแถลงข่าว จะเป็นผู้ชี้ให้ผู้สื่อข่าวรายใดเป็นผู้ตั้งคำถาม และจะตอบคำถามทีละข้อ ขณะเดียวกันก็จะไม่มีการถามแทรกโดยไม่ถูกชี้ให้ลุกขึ้นมาถาม ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเคยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผู้แถลงข่าวอาจเลือกชี้เฉพาะผู้สื่อข่าวบางสำนักเท่านั้นที่ตั้งคำถามถูกใจ แต่อีกในกรณีหนึ่ง ก็เป็นการสกรีนผู้สื่อข่าวบางคนที่ตั้งคำถามไม่เข้าท่า หรือ ตั้งคำถามที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการแถลงข่าวก็เป็นได้เช่นกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง