รีเซต

ผังเมืองจำลองกลางกรุงโตเกียว ช่วยออกแบบสิ่งก่อสร้างป้องกันภัยพิบัติ

ผังเมืองจำลองกลางกรุงโตเกียว ช่วยออกแบบสิ่งก่อสร้างป้องกันภัยพิบัติ
TNN ช่อง16
29 เมษายน 2564 ( 23:02 )
185
ผังเมืองจำลองกลางกรุงโตเกียว ช่วยออกแบบสิ่งก่อสร้างป้องกันภัยพิบัติ

ญี่ปุ่นจัดเป็นประเทศหมู่เกาะที่อยู่ในเขตวงแหวนไฟของมหาสมุทรแปซิฟิก จึงเสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติโดยเฉพาะแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ ดังนั้นการออกแบบผังเมืองให้มีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญอย่างมาก


บริษัท Mori Building ได้สร้าง Mori Building Urban Lab ในเมืองรปปงกิแห่งมหานครโตเกียว ห้องแลปแห่งนี้เดิมใช้เป็นพื้นที่สำหรับทำงานวิจัยต่าง ๆ ทว่าล่าสุดได้ปรับปรุงพื้นที่ขนาดเท่าสระว่ายน้ำให้กลายเป็นห้องแสดงโมเดลผังเมืองขนาดย่อมในทันที


ห้องจัดแสดงโมเดลผังเมืองนี้ จะใช้จอแสดงผลแบบ 360 องศา สามารถแสดงผลแบบ 3D มองเห็นรอบทิศทาง โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้ในการพัฒนาผังเมือง ซึ่งโมเดลผังเมืองจะเผยให้เห็นถึงสาธารณปโภคต่าง ๆ ภายในเมือง ไปจนถึงความเป็นไปได้ในการถูกโจมตีจากภัยธรรมชาติ


ด้วยผังเมืองจำลองนี้ วิศกรสามารถวางแผนในการปรับปรุงผังเมืองเพื่อความสะดวกของประชาชน อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบมากในยามเกิดภัยพิบัติ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงและเตรียมแนวป้องกันเพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้


นอกจากการแสดงผังเมืองโตเกียวแล้ว นักวิจัยยังสามารถเพิ่มผังเมืองอื่น ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน ปัจจุบันมีผังเมืองจำลอง 3D อยู่ในประกรุงมอสโควและมหานครนิวยอร์ก ดังนั้น ผังเมืองจำลองของ Mori Building Urban Lab จึงกลายเป็นแห่งที่ 3 ของโลกนั่นเอง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง