รีเซต

ผบ.ทอ. เปิดแผนซื้อ เอฟ-35 เครื่องละ 2.7 พันล้าน เทคโนโลยีสูง เผยจังหวะดีราคาตก เชื่อทัวร์ไม่ลง

ผบ.ทอ. เปิดแผนซื้อ เอฟ-35 เครื่องละ 2.7 พันล้าน เทคโนโลยีสูง เผยจังหวะดีราคาตก เชื่อทัวร์ไม่ลง
ข่าวสด
31 ธันวาคม 2564 ( 11:56 )
104
ผบ.ทอ. เปิดแผนซื้อ เอฟ-35 เครื่องละ 2.7 พันล้าน เทคโนโลยีสูง เผยจังหวะดีราคาตก เชื่อทัวร์ไม่ลง

ผบ.ทอ. เปิดแผนซื้อ เอฟ-35 เครื่องบินเจนเนอเรชั่น 5 เทคโนโลยีสูง เผยเป็นจังหวะที่ดีช่วงตลาดราคาตก หวังประชาชนเข้าใจ เชื่อทัวร์ไม่ลง

 

วันที่ 31 ธ.ค.64 พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยว่า กองทัพอากาศกำลังพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ทดแทนเครื่องบินขับไล่รุ่นเก่า ที่ล้าสมัย ซ่อมบำรุงยาก และไม่คุ้มค่า ไม่ปลอดภัยในการบิน โดยเห็นว่าเครื่องบินขับไล่ เอฟ 35 ของบริษัท ล็อคฮีท มาร์ติน ประเทศสหรัฐฯเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะปัจจุบันราคาลดลงจากเดิม จากช่วงที่ออกสู่ตลาดใหม่ๆ ราคาเครื่องเปล่า 142 ล้านเหรียญ/เครื่อง เมื่อมีความต้องการและผลิตมากขึ้นทำให้ราคาลดต่ำลง ด้วยกลไกของการตลาดและการเมืองจากการรวมกลุ่มพันธมิตรทำให้ราคาลดลงเหลือ 82 ล้านเหรียญต่อเครื่อง (2.7 พันล้านบาท)

 

ขณะที่เครื่องบิน gripen รุ่นใหม่ราคาสูงถึง 85 ล้านเหรียญ/ เครื่อง ดังนั้นเอฟ35จึงไม่ใช่เครื่องบินที่เราเอื้อมไม่ถึง อยู่ที่การต่อรองราคากับบริษัทให้ได้ราคาต่ำสุด ซึ่งเป็นไปได้ว่าเราจะได้ในราคาหลัก 70 ล้านเหรียญฯ ขึ้นไป เพราะตลาดเครื่องบินรบรายอื่นแทบขายไม่ออก

ทั้งนี้จะริเริ่มตั้งโครงการในแผนงบประมาณ 2,566 ทันที เพราะถ้าไม่รีบทำตอนนี้ราคาอาจจะสูงขึ้น และถ้าในที่สุดต้องลุยก็ต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจกระจ่างชัดในทุกประเด็น

 

"เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาฯ ควบคู่ไปด้วยในช่วง 5 ปีนี้ เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการบินเดินหน้าไปเร็วมาก ซึ่งคำว่าศึกษาก็เหมือนเป็นการเดินเครื่อง ถ้าเราไปพูดคำว่าซื้อเลย เดี๋ยวจะโดนทัวร์ลง แต่ผมเชื่อยังว่าทัวร์จะไม่ลง เพราะผู้ที่เข้าใจจะสนับสนุนทันที เพราะ ทอ.ไม่ได้ซื้ออาวุธแต่ซื้อเครื่องมือเพื่อความปลอดภัยของประชาชน เราก็เป็นประชาชนคนหนึ่งที่เสี่ยงชีวิตใช้เครื่องมือเพื่อปกป้องท่าน

 

ถ้าเข้าใจสิ่งนี้ประชาชนก็จะสนับสนุน ยืนยันว่าเรารักเครื่องบินเหมือนลูก ไม่ได้ทิ้งขว้าง ถนอมกล่อมเกลี้ยงเหมือนลูก เช็ดถู อาบน้ำทุกวัน ถ้าประชาชนมาเห็นการดูแลเครื่องไม้เครื่องมือของเราก็จะชอบ ที่สำคัญไม่ได้ซื้ออาวุธมาเข่นฆ่าใคร ซื้อมาเป็นเครื่องมือให้ประชาชน แต่เราเป็นคนใช้แทน”ผบ.ทร. กล่าง

 

เมื่อถามว่ามีการมองว่าเป็นการซื้ออาวุธในช่วงที่ประเทศขาดแคลนงบประมาณ จากผลกระทบของโควิด19 นั้น พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า เรายอมรับในความไม่มี รับทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าว และเมื่อยอมรับก็ต้องหาหนทางที่จะนำไปสู่เป้าหมาย ด้วยการทยอยจัดซื้อครั้งละน้อย แต่เลือกของที่มีคุณภาพสูง และเรียนรู้เทคโนโลยีที่ได้รับ

 

ซึ่งถ้าทำจริงๆกองทัพอากาศไม่มีวันที่จะทำร้ายประชาชนให้เดือดร้อน เพราะเรารู้สถานการณ์อยู่แล้ว แต่คงต้องถามประชาชนว่ารับได้หรือไม่ อย่างที่บอกว่าตนและกองทัพอากาศรักสิ่งที่เราทำเหมือนลูกและสิ่งที่เรามีไม่ใช่เพื่อตัวเราเองแต่เพื่อประชาชน

 

 

ผบ.ทอ. กล่าวอีกว่า จุดเริ่มต้นที่ กองทัพอากาศเห็นว่า เอฟ35 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากภาพรวมกำลังทางอากาศสำคัญอย่างยิ่งในการรบสมัยใหม่ และที่สำคัญจะรบแพ้ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้ข้างล่างแหลกราญ

 

ซึ่งปัจจัยที่ทำให้กำลังทางอากาศแพ้ไม่ได้มีอยู่ 3 ประการ คือ ต้องมีอาวุธต้องที่มีคุณภาพ และต้องไม่ใช่ Second best แต่ต้องเป็น The best ทั้งเครื่องบินและการส่งกำลังบำรุง ไม่เช่นนั้นของที่บอกว่าดีที่สุดก็จะง่อยเปลี้ยเสียขาไม่สามารถไปสู้รบปรบมือกับใครได้

 

นอกจากนั้น ต้องมีความน่าสะพรึงกลัว เมื่อใครได้ยินแล้วต้องขวัญหนีดีฝ่อ แค่มีประจำการก็ถือเป็นการใช้งานเชิงนามธรรม อีกทั้ง ทอ.จะต้องมีขีดความสามารถในการร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับเพื่อนบ้านได้

 

ถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะไทยไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก และรอบๆบ้านคือเพื่อนที่รวมตัวกันเป็นอาเซียนต้องร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน หากเพื่อนมีภัยความสนิทชิดเชื้อและเป็นมิตร เป็นพวกเดียวกัน ก็จะไม่มีใครกล้ามาแหยม

 

“ถ้าอาเซียนรวมตัวกันอย่างแน่นหนาและมีกำลังทางอากาศที่เข้มแข็ง เหมือนยุโรปที่รวมตัวกัน ใครจะไปกล้าทำอะไร และไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติเชิงรูปธรรมหรือการปฎิบัติเป็นนามธรรม ล้วนแต่เป็นความสามารถในการปฎิบัติการทางอากาศยุทธศาสตร์ และจะเป็นหัวใจในการสร้างและพัฒนากองทัพอากาศในอนาคต”ผบ.ทอ. กล่าว

พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า เครื่องบินที่กองทัพอากาศประจำการอยู่ดีพอใช้ และเมื่อเก่าทรุดโทรมคุณภาพย่อมสู้ของใหม่ไม่ได้ และยังมีปัญหาเรื่องส่งกำลังบำรุง โดยเฉพาะอะไหล่ ที่ต้องใช้เวลานานในการจัดหามาทดแทน จึงต้องไปกว้านหาซื้อในตลาดมืด

อนาคตข้างหน้าหากติดขัดและส่งกำลังบำรุงไม่ได้เพราะไม่มีอะไหล่ หรือเครื่องยนต์ บริษัทหยุดสายการผลิเครื่องบินก็ทำการบินไม่ได้ กองทัพอากาศจึงได้มองอย่างรอบด้าน ทั้งการโมดิฟายด์เครื่องเก่าแก่ และเครื่องกลางเก่ากลางใหม่ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น พร้อมกับมองหาเครื่องบินใหม่ ซึ่งเมื่อเรามีเงินน้อยก็ต้องเลือกสรรอย่างดีและต้องใช้งานได้นาน เหมือนที่เราใช้ เอฟ16 มาถึง 35-40 ปี

“หากเปรียบเทียบก็เหมือนกับคนที่ใช้รถยนต์ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งมาตลอดแล้วใช้ดี ไม่มีเรื่องจุกจิกเลย ไม่ค่อยเสียหาย เราจึงเกิดความเชื่อมั่นเชื่อใจ ก็ไม่อยากเสี่ยงเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่น เพราะเราเงินน้อยก็ต้องซื้อรถที่มั่นใจ จากบริษัทที่เรามั่นใจ แน่นอนว่าที่ผ่านมาเรามั่นใจในค่ายของอเมริกา ก็ต้องค่อยๆดูว่าเครื่องบินใดของอเมริกาที่ดีและมีเงินที่จะซื้อหาได้หรือไม่

ซึ่งเราก็พบว่าในปัจจุบันนี้เครื่องบินเอฟ 35 ค่ายของอเมริกามีสมรรถนะดีเลิศ ประเทศต่างๆล้วนต้องการซื้อมาใช้งาน หากมีโอกาสได้ใช้งานเครื่องบินเอฟ 35 ก็จะเป็นการยกระดับเข้าไปอยู่ในประเทศที่มีของดีใช้ ถือเป็นแถวหน้า และเป็นคอมมูนิตี้ที่ใหญ่ ในเมื่อการซื้อต้องเวิลด์ไวด์ เครื่องบินเพื่อให้อะไรต่างๆพร้อม เอฟ 35 ก็ตอบโจทย์เกือบทั้งหมด”พล.อ.อ.นภาเดช กล่าว

ผบ.ทอ. กล่าวต่อว่า กองทัพอากาศยังให้ความสนใจกับการปฏิบัติการทางอากาศที่ทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรบด้วยการใช้ loyal wing man ซึ่งเป็นเครื่องบินไร้คนขับสมรรถนะสูงทำหน้าที่เป็นลูกหมู่ของเครื่องบินขับไล่ ซึ่ง ทอ. ออสเตรเลีย ร่วมกับบริษัทโบว์อิ้งทำขึ้นมาเพื่อให้ลูกหมู่ของเครื่องบินเอฟ18 โดยเครื่องบินลูกหมู่จะติดอาวุธได้ และสามารถบินเข้าไปยังเป้าหมายล่วงหน้าในระยะ 100-150 ไมล์

ในขณะที่ เครื่องบินแม่ ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่หลักยังอยู่ข้างหลัง แต่แนวคิดของออสเตรเลียเกิดขึ้นที่หลังจากแนวคิดของ บริษัทร็อคฮีดมาร์ติน ที่ทำกับเอฟ 35 แต่ wing man AI ของเอฟ 35 ชื่อว่า Valkyrie เปรียบเหมือนเครื่องบินรบอีกหนึ่งเครื่องที่ไร้นักบิน แต่สามารถทำภารกิจโดยการคอนโทรลจากเอฟ 35 ซึ่งถือว่า น่าสนใจในระดับ force multiplier

"เราไม่จำเป็นที่จะมีเอฟ 35 เต็มฝูงอาจจะเป็นครึ่งฝูง 8 ถึง 12 เครื่อง แต่เราใช้ Valkyrie เพื่อเป็น wingmanต่อไป ซึ่งจะประหยัดมาก

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักนัก แต่เทคโนโลยีเหล่านี้จะก้าวกระโดด ดังนั้นหากกองทัพอากาศไทยได้รับการสนับสนุนทั้งจากคนไทยด้วยกัน จากฝ่ายการเมือง และภาคส่วนอื่นๆ ประกอบกับ ถ้าเรามีงบประมาณเพียงพอ ก็น่าจะขยับกำลังทางอากาศเข้าสู่ในมิติที่สมบูรณ์ขึ้น มีความเข้มแข็งและก็รบไม่แพ้ เป็นที่อุ่นใจ”ผบ.ทอ. กล่าวและว่า

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้นำเสนอแนวทางดังกล่าวต่อรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพราะการที่ ทอ.จะเสนออะไรต้องคุยกันให้สะเด็ดน้ำก่อน ที่ผ่านมามีผลการสัมมนาฯ ถึงเจตนารมณ์ของ ทอ.แล้ว ในอนาคตอันใกล้เราอาจจะนำเสนอความคิดที่เป็นรูปธรรมนี้สู่สาธารณชนต่อไป

เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่มีอะไรผิด อย่างไรก็ตาม โครงการต่างๆที่อดีตผู้บังคับบัญชา ดีทุกโครงการ แต่ยังไม่มีในความน่าสะพรึงกลัว และ ยังมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องส่งกำลังบำรุง ถ้าไม่รีบหาของใหม่อนาคตข้างหน้าจะเกิดปัญหาตามมาเพราะเครื่องบินรบที่เราประจำการจะไม่มีอะไหล่ทดแทนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง