รีเซต

แห่เที่ยว อีสาน-เหนือ รับลมหนาวคึกคัก สะพัด 5,720 ล้าน - ภูเรือชมทะเลหมอกแชมป์เป้าหมายเดินทาง

แห่เที่ยว อีสาน-เหนือ รับลมหนาวคึกคัก สะพัด 5,720 ล้าน - ภูเรือชมทะเลหมอกแชมป์เป้าหมายเดินทาง
ข่าวสด
8 ธันวาคม 2564 ( 15:41 )
57
แห่เที่ยว อีสาน-เหนือ รับลมหนาวคึกคัก สะพัด 5,720 ล้าน - ภูเรือชมทะเลหมอกแชมป์เป้าหมายเดินทาง

แห่เที่ยว อีสาน-เหนือ - นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ระหว่างวันที่ 10-12 ธ.ค. 2564 ว่า บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยเริ่มคึกคัก เนื่องจากเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวในหลายพื้นที่เริ่มหนาวเย็น โดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 1.84 ล้านคน/ครั้ง และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียน 5,720 ล้านบาท มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 40%

 

แบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร มีอัตราการเข้าพัก 10% นักท่องเที่ยวคนไทยมีจำนวน 217,400 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 690 ล้านบาท, ภาคกลาง มีอัตราการเข้าพัก 44% นักท่องเที่ยวคนไทยมีจำนวน 458,300 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 1,010 ล้านบาท, ภาคตะวันออก มีอัตราการเข้าพัก 38% นักท่องเที่ยวคนไทยมีจำนวน 362,000 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 1,400 ล้านบาท, ภาคเหนือ มีอัตราการเข้าพัก 41% นักท่องเที่ยวคนไทยมีจำนวน 272,500 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 1,310 ล้านบาท

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราการเข้าพัก 49% นักท่องเที่ยวคนไทยมีจำนวน 447,000 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 860 ล้านบาท และภาคใต้ มีอัตราการเข้าพัก 8% นักท่องเที่ยวคนไทยมีจำนวน 83,600 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 450 ล้านบาท

 

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ หากไม่นับรวมกรุงเทพมหานคร พบว่า ส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เมืองหลัก ได้แก่ ชลบุรี กาญจนบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น พระนครศรีอยุธยา ระยอง ประจวบคีรีขันธ์ ขณะที่เมืองรองก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยเฉพาะจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ อาทิ อุดรธานี เชียงราย มุกดาหาร นครพนม หนองคาย เลย เนื่องจากมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น

 

และมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายทั้งอุทยานแห่งชาติ แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรม วิถีชุมชนที่ Slow Life ฯลฯ เหมาะกับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มวัย ทำให้เอื้อต่อการเดินทางเข้าพื้นที่ในขณะนี้ และผลจาก กูเกิลเทรน ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-6 ธ.ค. 2564 พบ คำว่า “วันรัฐธรรมนูญ เที่ยวไหนดี” มีปริมาณการค้นหาสูงขึ้น โดย 5 อันดับของคนที่ค้นหาเป็นคนนนทบุรี สมุทรสาคร สระบุรี กรุงเทพฯ และปทุมธานี ซึ่งส่วนใหญ่ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้สัมผัสอากาศหนาว เย็น ชมทะเลหมอกอย่างภูเรือ จ.เลย, อุดรธานี, สวนผึ้ง จ.ราชบุรี, ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์

 

ส่วนการพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอนในหลายประเทศรวมทั้งไทย ได้สร้างความกังวลต่อคนไทยบางกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มครอบครัวที่มีลูกเล็ก แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมท่องเที่ยวในประเทศมากเท่ากับการระบาดระลอกก่อนหน้า เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนให้กับคนในประเทศเพิ่มสูงขึ้น และคนไทยมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโควิดอยู่ในระดับที่ดีกว่าเดิม รวมทั้งการตรวจอย่าง RT-PCR ในปัจจุบันยังสามารถใช้ได้ดี ทำให้การเดินทางท่องเที่ยววันหยุดยาวต่อเนื่องวันรัฐธรรมนูญยังคงขยับตัวเพิ่มขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายมาตรการป้องกันการติดเชื้อ และมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศของรัฐบาลผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3, ทัวร์เที่ยวไทย และโครงการคนละครึ่ง ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในพื้นที่ท่องเที่ยว รวมทั้งมีโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว และการจัดงาน/ จัดกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่ของ ททท. อาทิ เทศกาลดนตรี Chiang Mai Street Jazz 2021, งาน Show Loei “Blooming PhurueaCamp Calling” เป็นต้น ส่งผลให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น

 

ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และคนไทยได้รับการฉีดวัคซีนกว่า 50% รวมทั้งสถานประกอบการต่างๆ อาทิ โรงแรมที่พัก ธุรกิจยานพาหนะร้านค้าของที่ระลึก ฯลฯ ส่วนใหญ่ได้รับ SHA มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว ยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ท่องเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง