รีเซต

ผู้ช่วยรมต.มะกันตอบปมไทยไม่ถูกเชิญร่วมประชุมประชาธิปไตย

ผู้ช่วยรมต.มะกันตอบปมไทยไม่ถูกเชิญร่วมประชุมประชาธิปไตย
มติชน
4 ธันวาคม 2564 ( 18:02 )
52
ผู้ช่วยรมต.มะกันตอบปมไทยไม่ถูกเชิญร่วมประชุมประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม นายแดเนียล เจ. คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้กล่าวถึงกรณีที่ไทยไม่ได้ถูกเชิญให้เข้าร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยว่า การประชุมดังกล่าวที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จัดขึ้นไม่ได้เพื่อมาตัดสินคนอื่น แต่เพื่อให้ประเทศประชาธิปไตยต่างๆ มาแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นกัน และปรึกษาหารือว่าจะให้ระบอบประชาธิปไตยพัฒนาขึ้นอีกอย่างไร

 

“เมื่อคุณเห็นปัญหาบางอย่างเพิ่มขึ้นอย่างปัญหาเผด็จการหรือการคอรัปชั่น นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะพิจารณาแกนกลางของประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนอีกครั้ง และพูดคุยกับพันธมิตรประชาธิปไตยของเราเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติของพวกเขา และหนทางที่เราจะแสดงให้เห็นว่าประชาธิปไตยของเรายังสามารถถ่ายทอดให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราไม่ได้เชิญทุกประเทศ การประชุมดังกล่าวเป็นเพียงโอกาสที่จะได้พูดคุยกับพันธมิตรของเราบางส่วนเท่านั้น”นายคริเทนบริงค์กล่าว

 

นายคริเทนบริงค์กล่าวด้วยว่า ตนยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของคุณค่าของประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนอยู่เสมอ และได้แสดงความกังวลถึงปัญหาเหล่านั้นรวมถึงขณะที่อยู่ที่กรุงเทพ ตนคิดว่าในฐานะคนอเมริกัน เราทำเพื่อสิทธิมนุษยชนและไม่มีประชาธิปไตยที่ใดที่จะสมบูรณ์แบบ ความสัมพันธ์กับไทยยังเหนียวแน่น เรามีความสัมพันธ์ทั้งทางการทหารและการค้า และเรายังทำงานร่วมกันในหลายเรื่อง เช่นเรื่องสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับประเด็นการมาเยือนไทยของนายแอนโทนี บลิงเคน ที่รัฐบาลไทยเคยบอกว่าจะมาเยือนเร็วๆ นี้ นายคริเทนบริงค์กล่าวว่า ตนอาจจะไม่สามารถกล่าวแทนได้ แต่มั่นใจว่าจะมีการทำงานร่วมกันในระดับสูงในอีกไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนข้างหน้าอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง