รีเซต

ประกาศกม.ฉุกเฉิน! หลังประท้วงเดือดปมเผาร่างสาววรรณะต่ำเหยื่อข่มขืน

ประกาศกม.ฉุกเฉิน! หลังประท้วงเดือดปมเผาร่างสาววรรณะต่ำเหยื่อข่มขืน
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2563 ( 18:26 )
84
ประกาศกม.ฉุกเฉิน! หลังประท้วงเดือดปมเผาร่างสาววรรณะต่ำเหยื่อข่มขืน

วันนี้ ( 1 ต.ค. 63 )ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประกาศใช้กฎหมายควบคุมสถานการณฺฉุกเฉินในพื้นที่รัฐอุตตระประเทศ เกิดขึ้นหลังเหตุประท้วงและก่อจลาจลของชาวบ้าน ที่บานปลายเป็นการเผชิญหน้ากับตำรวจ หลังผู้ชุมนุมไม่พอใจที่มีการเผาศพหญิงสาววัย 19 ปี ซึ่งเป็นเหยื่อถูกแก๊งคนร้ายรุมข่มขืนในทุ่งหญ้าใกล้บ้านของเธอในเขตฮาทราส รัฐอุตตรประเทศ ห่างจากกรุงนิวเดลีราว 100 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา จนอาการสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาที่โรงพยาบาล ซึ่งในเวลาต่อมาตำรวจสามารถจับกุมชาย 4 คนที่เป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุในครั้งนี้ได้




กระแสความไม่พอใจเริ่มปะทุหนักขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นนำศพของหญิงสาวไปเผาในวันพุธ โดยไม่ได้แจ้งให้ครอบครัวของเธอทราบก่อน และยังไม่อนุญาตให้ญาติได้เข้าไปร่วมพิธีศพหรือสั่งลาเป็นครั้งสุดท้าย อ้างเรื่องข้อบังคับห้ามรวมตัวในที่สาธารณะเกิน 5 คนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ระบาด จนเกิดการชุมนุมประท้วงในหลายพื้นที่ และมีรายงานการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมทั้งในรัฐอุตตรประเทศ กรุงนิวเดลี และที่เมืองกัลกัตตา


มีผู้ถูกจับกุม 25 คน และบาดเจ็บเพราะถูกตำรวจใช้กระบองทุบตีจำนวนมาก ขณะที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจที่เผาศพหญิงสาวเหยื่อข่มขืนโดยพลการ ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน




สำหรับหญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อถูกข่มขืนในครั้งนี้มาจากชุมชนดาลิต ซึ่งถูกมองว่าเป็นวรรณะต่ำที่สุดของอินเดีย ขณะที่ผู้ก่อเหตุทั้ง 4 คน เป็นกลุ่มคนวรรณะสูงภายในหมู่บ้านเดียวกัน โดยรัฐอุตตระประเทศขึ้นชื่อว่าเป็นรัฐที่ไม่ปลอดภัยที่สุดสำหรับผู้หญิง และมักจะเกิดเหตุรุมข่มขืนหญิงสาวอยู่บ่อยครั้ง 


ส่วนผู้หญิงจากชุมชนดาลิต ตกเป็นเหยื่อของการข่มขืนหลายพันครั้งในแต่ละปี ขณะที่อินเดียก็ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับผู้หญิง เนื่องจากข้อมูลของรัฐบาลพบว่า เกิดเหตุสตรีตกเป็นเหยื่อการข่มขืนในอินเดียทุกๆ 15 นาที


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง