รีเซต

เส้นทางการเมือง 4 กุมาร ก่อนตัดสินใจลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ

เส้นทางการเมือง 4 กุมาร ก่อนตัดสินใจลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2563 ( 17:23 )
332
เส้นทางการเมือง 4 กุมาร ก่อนตัดสินใจลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ

วันนี้ (9ก.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่กลุ่ม 4 กุมาร นำโดยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมใจกันแถลงยุติบทบาททางการเมืองด้วยการลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยให้เหตุผลว่า ได้ดำเนินภารกิจจัดตั้งพรรคการเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่านของประเทศ และสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัยได้สำเร็จ

อีกทั้งปัจจุบันพรรคพลังประชารัฐ มีคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถขับเคลื่อนการเมืองไปข้างหน้าได้อย่างดี  ยืนยันว่า ยังไม่มีแนวคิดที่จะจัดตั้งพรรคการเมือง หรือ กลุ่มการเมืองในขณะนี้ แต่จะขอเดินหน้างานด้านการบริหารในคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเต็มโดยไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ให้เป็นอำนาจตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

นายสนธิรัตน์ กล่าวยืนยันไม่ถอดใจกับการเมือง เพราะเข้าใจว่าการเมืองย่อมมีการเปลี่ยนแปลง และแม้จะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้ตัดขาดจากพรรคโดยสิ้นเชิง ยังคงมีสายสัมพันธ์ที่ดีต่อคนในพรรค พร้อมยอมรับว่า ได้หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมฯ ถึงการตัดสินใจในครั้งนี้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายสมคิด ก็ได้ให้กำลังใจกับพวกตน

ขณะที่นายสุวิทย์ และนายกอบศักดิ์ ปฏิเสธที่จะเปิดใจกับการลาออกจากตำแหน่งในครั้งนี้ 

ด้าน นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ นายทะเบียนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงขั้นตอนภายหลังนายอุตตมและคณะประกาศลาออก ว่า ทั้ง 4 คนจะต้องยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนสมาชิกพรรค หรือยื่นต่อเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง จึงจะมีผลทางกฎหมาย

สำหรับเส้นทางการเมืองของทั้ง 4 คนนั้น เคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาตั้งแต่สมัยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ต่อมาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 เพื่อมาทำงานการเมืองเต็มตัว โดยนำทีมหาเสียงเลือกตั้ง จนกระทั่งพรรคพลังประชารัฐสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

แต่ต่อมาได้ถูกแรงกดดันจากแกนนำภายในพรรคให้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค เพื่อนำไปสู่การคัดเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ไม่ปรากฎชื่อทั้ง 4 คน ร่วมเป็นกรรมการบริการพรรคด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เคารพการตัดสินใจ 4 กุมาร ลาออกจากพลังประชารัฐ

ด่วน! อุตตม นำทีม 4 กุมาร แถลงลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ

จับตาวันนี้! 4 กุมาร เตรียมแถลงลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ

สยบข่าวลือตั้งพรรคใหม่ 'อุตตม' ลั่นขอทำงานหนุน 'บิ๊กตู่' เต็มที่

จับตา! พลังประชารัฐ นัดประชุม 9มิ.ย. เคาะวันเลือกกก.บห.ใหม่

เปิดรายชื่อ! 18 กก.บห.พลังประชารัฐยื่นใบลาออก


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : 
TNNThailand 
facebook live : 
TNN Live 
twitter : 
@TNNThailand 
Line : 
@TNNONLINE 
Youtube Official : 
TNNThailand 
Instagram : 
@tnn_online 
TIKTOK : 
@tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง