รีเซต

เตรียมเสนอ ป.ป.ส. ให้ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด ปลายกรกฎาคมนี้

เตรียมเสนอ ป.ป.ส. ให้ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด ปลายกรกฎาคมนี้
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2567 ( 11:20 )
22
เตรียมเสนอ ป.ป.ส. ให้ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด ปลายกรกฎาคมนี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดว่า ขั้นตอนได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ให้นำกัญชาในส่วนของช่อดอก และสารสกัดที่มี THC 0.2 เปอร์เซ็น จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดพิจารณา ซึ่งคาดว่า จะมีการประชุมในช่วงปลายเดือนนี้ หากมีมติเห็นชอบให้เป็นยาเสพติด ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ก็จะต้องมีการออกประกาศ และกฎกระทรวงรองรับ รวม 4 ฉบับ ทั้งการใช้ การปลูก และรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบ


ส่วนกรณีที่มีผู้ชุมนุมคัดค้านการทำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องของประชาชนในภาพรวม ที่มีความกังวลต่อผลกระทบของกัญชา โดยเฉพาะต่อเยาวชนที่จะกระทบต่อสติปัญญา แต่กลุ่มผู้คัดค้านนั้น ตนเองเคยไปพบด้วยแล้ว และทราบว่า ต้องการให้กัญชา สามารถนำไปใช้ในการนันทการ โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องอื่น ซึ่งไม่สามารถทำได้ และข้อมูลจากการทำประชาพิจารณ์ ประชาชนผู้สนับสนุนให้นำกลับไปเป็นยาเสพติดด้วย แต่สำหรับการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ เพื่อรักษาโรคนั้น ยังสามารถทำได้ โดยแพทย์จะเป็นผู้สั่ง

นายสมศักดิ์ ยังยืนยันว่า ไม่ได้มีการปิดกั้นกัญชาเป็นยาเสพติดตลอดไป หากโอกาสหน้า หรือรัฐบาลหน้า ต้องการเปลี่ยนแปลงประชาชนก็สามารถเสนอกฎหมาย หรือ สส.เสนอกฎหมายได้ แต่รัฐบาลชุดนี้ รับผิดชอบ และมองเห็นผลเสีย มากกว่าผลดีต่อประชาชน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง