รีเซต

สายการบินสัญชาติอเมริกันเล็งนำเครื่องบินเร็วเหนือเสียงกลับมาใช้งาน

สายการบินสัญชาติอเมริกันเล็งนำเครื่องบินเร็วเหนือเสียงกลับมาใช้งาน
TNN World
5 มิถุนายน 2564 ( 12:53 )
145
สายการบินสัญชาติอเมริกันเล็งนำเครื่องบินเร็วเหนือเสียงกลับมาใช้งาน


สายการบิน United Airlines เปิดเผยว่า จะสั่งซื้อเครื่องบินไอพ่นความเร็วสูงพิเศษจากบริษัท Boom Supersonic บริษัทด้านการบินในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด เพื่อฟื้นการเดินทางของผู้โดยสารที่มีความเร็วเหนือเสียงกลับคืนมา  หลังจากเครื่องบินคองคอร์ดที่มีความเร็วเหนือเสียง ซึ่งให้บริการโดย Air France และ British Airways ได้ปลดระวางลงในปี 2003 หลังจากให้บริการมา 27 ปี
ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สายการบิน United Airlines จะสั่งซื้อเครื่องบิน Overture จำนวน 15 ลำ หลังจากผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัย ด้านการปฏิบัติงานและความยั่งยืนของสายการบิน และได้จองสิทธิ์สั่งซื้อเพิ่มอีก 35 ลำด้วย

 

 


เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง Overture มีที่นั่งโดยสาร 65 ถึง 88 ที่นั่ง ขณะที่ราคาบัตรโดยสารเริ่มต้นเทียบเท่ากับชั้นธุรกิจของสายการบินปกติ โดยจะช่วยลดเวลาบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกระหว่างยุโรปกับสหรัฐฯ ลง 50% เหลือประมาณสามชั่วโมงครึ่ง
อย่างไรก็ตาม การกลับมาของเครื่องบินไอพ่นความเร็วเหนือเสียงต้องเผชิญกับอุปสรรคจากหน่วยงานกำกับดูแล อย่างองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ FAA ซึ่งต้องอนุญาตให้พวกเขาบินด้วยความเร็วเหนือเสียงเหนือพื้นดินก่อน ควบคู่ไปกับแรงกดดันจากกลุ่มต่าง ๆ เช่น สนามบิน ที่ไม่ต้องการให้เครื่องบินเร็วเหนือเสียงส่งเสียงดังมากกว่าเครื่องบินพาณิชย์ทั่วไป

 

 


นอกจากนี้ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมยังวิจารณ์ว่าเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงใช้เชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องบินโดยสารทั่วไป ขณะที่สายการบิน United Airlines  ซึ่งให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 100% ภายในปี 2050  ระบุว่าเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงจะได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับใช้เชื้อเพลิงในการบินที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Aviation Fuel ให้ได้ 100% ตั้งแต่เริ่มให้บริการ ซึ่งคาดว่ามีขึ้นในปี 2029

ข่าวที่เกี่ยวข้อง