รีเซต

พม.-ท้องถิ่น ช่วยเหลือครัวเรือน 18 ชีวิต กระจุก 6 ครอบครัว ยากจนและกระทบโควิด-19

พม.-ท้องถิ่น ช่วยเหลือครัวเรือน 18 ชีวิต กระจุก 6 ครอบครัว ยากจนและกระทบโควิด-19
มติชน
24 เมษายน 2563 ( 11:08 )
186
พม.-ท้องถิ่น ช่วยเหลือครัวเรือน 18 ชีวิต กระจุก 6 ครอบครัว ยากจนและกระทบโควิด-19

 

จากกรณีผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์มติชน ไปพบครอบครัวหนึ่ง ในหมู่ 7 ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  ซึ่งมี 18 ชีวิตประกอบด้วยคนหลายช่วงวัย และคนพิการ มีความยากจน และยังประสบความยากลำบาก จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนนั้น จากข่าว – โควิดพ่นพิษ 18 ชีวิตเดือดร้อน วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ!

 

เมื่อวันที่ 24 เมษายน รายงานข่าวจากกระทรวง พม. แจ้งว่า พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ปราจีนบุรี ได้ส่งนักสังคมสงเคราะห์และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นลงพื้นที่ พบว่า เป็น 1 ครัวเรือนที่มี 6 ครอบครัว จำนวน 15 คน และอีก 3 คน ไม่ได้พักอาศัยอยู่ด้วยกัน แต่ไปมาหาสู่กันบ่อยครั้ง ดังนี้

 

ครอบครัวที่ 1 ครอบครัวของนางไตย (สงวนนามสกุล) อายุ 86 ปี (ไม่ได้ประกอบอาชีพ)  ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุจำนวน 800 บาท อาศัยกับลูก อายุ 57 ปี ไม่ได้ประกอบอาชีพ และเป็นคนพิการทางการเคลื่อนไหวสามารถช่วยเหลือตนเองได้ดี ได้รับเบี้ยความพิการจำนวน 800 บาท,

 

ครอบครัวที่ 2 ครอบครัวของนางทองหล่อ (สงวนนามสกุล) อาศัยกับลูกสะใภ้ พ่อลูกสะใภ้ และลูกของสามีคนที่ 2 อีก 2 คน,

 

ครอบครัวที่ 3 ครอบครัวของนางสมพิศ (สงวนนามสกุล) ไม่ได้ประกอบอาชีพ อาศัยอยู่กับบุตร 3 คน หนึ่งในนั้นพิการทางการเคลื่อนไหวและสติปัญญาไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ปัจจุบันได้รับเบี้ยความพิการจำนวน 800 บาท,

 

ครอบครัวที่ 4  ครอบครัวของนายเจษฎา (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี ไม่ได้ประกอบอาชีพเนื่องจากไม่ได้หางานทำ มีอยู่กับภรรยาและบุตร อายุ 3 ปี,

 

ครอบครัวที่ 5 ครอบครัวของนางสมพิศกับสามีคนที่ 2 อายุ 47 ปี ประกอบอาชีพรับจ้างก่อสร้างได้รายได้เป็นรายวัน ปัจจุบันไม่มีผู้ว่าจ้างจึงไม่มีรายได้ นางสมพิศได้ลงทะเบียนตามโครงการเราไม่ทิ้งกันและได้รับความช่วยเหลือจากทางรัฐบาลแล้วจำนวนเงิน 5,000 บาท ทั้งนี้ มีบุตรด้วยกัน 3 คน

 

และ ครอบครัวที่ 6 ครอบครัวของนางสาวดอกรักษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ประกอบอาชีพรับจ้างพนักงานฝ่ายผลิตที่โรงงานแห่งหนึ่ง รายได้เดือนละ 9,000 บาท อยู่กับสามีและลูกอีก 2 คน

 

อย่างไรก็ตาม ได้บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น อาทิ อำเภอนาดี มอบเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนเบื้องต้น, สำนักงาน พมจ.ปราจีนบุรี มอบเครื่องอุปโภคบริโภค, ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดปราจีนบุรี ให้คำแนะนำเรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการคนละ 1,000 บาท จ่ายครั้งเดียวในเดือนพฤษภาคม 2563

 

พร้อมจะบรรเทาความเดือนร้อนระยะที่สอง ได้แก่ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งให้ความช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย จำนวนเงิน 3,000 บาท และการให้ความช่วยเหลือระยะที่สาม ได้แก่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองตาหมื่น ดำเนินการนัดหมายสมาชิกครอบครัวที่ต้องการทำหมัน เพื่อคุมกำเนิดระยะยาวเพื่อป้องกันการมีบุตรอีก เนื่องจากครอบครัวยากจนไม่สามารถเลี้ยงดูบุตรได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง