รีเซต

บล็อกชายแดนด่วน! หลังพบ 300 คนไทยตกค้างไม่รายงานตัว

บล็อกชายแดนด่วน! หลังพบ 300 คนไทยตกค้างไม่รายงานตัว
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2563 ( 10:39 )
89
บล็อกชายแดนด่วน! หลังพบ 300 คนไทยตกค้างไม่รายงานตัว

วันนี้ ( 10 ธ.ค. 63 )ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จังหวัดเชียงราย เพิ่มความถี่ในการออกลาดตระเวนแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะตามช่องทางธรรมชาติที่ห่างไกลบ้านเรือนประชาชน 


ขณะที่ตำรวจภูธรแม่สาย ตั้งจุดสกัดตรวจค้นยานพาหนะทุกคัน และบุคคลที่สัญจรผ่านไปมา เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ของกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา และคนไทยที่ตกค้างในจังหวัดท่าขี้เหล็ก 




ทั้งนี้มีคนไทยในประเทศเมียนมา ลงทะเบียนขอกลับเข้าไทยผ่านด่านพรมแดนแม่สายอีก 103 คน โดยแจ้งกับคณะกรรมการประสานส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ ทีบีซี จำนวน 62 คน และแจ้งผ่านกระทรวงการต่างประเทศ 41 คน แต่พบว่ามีบางส่วนไม่ยอมมารายงานตัวที่แจ้งความจำนงไว้ เนื่องจากติดขัดเรื่องเอกสาร




ทั้งนี้มีบางส่วนที่ไม่แสดงตนขอกลับประเทศ เพราะจากรายงานพบว่ามีคนไทยลักลอบเข้าไปทำงานในจ.ท่าขี้เหล็กกว่า 1,000 คน แต่กลับมาเพียงบางส่วน ยังเหลืออีกประมาณ 400 คน ในจำนวนนี้ได้แจ้งความจำนงเพียง 103 คนเท่านั้น ทำให้มีผู้ที่ยังไม่รายตัวอีกประมาณเกือบ300คน




ล่าสุดทางการท้องถิ่นเมียนมาแจ้งว่า หากใครที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่แล้วไม่รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอกลับประเทศ ถือเป็นบุคคลผิดกฎหมาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการกวดขับจับกุมดำเนินคดี ซึ่งการหลบหนีเข้าเมืองในประเทศเมียนมามีบทลงโทษที่ค่อนข้างสูง โดยมีทั้งโทษปรับและจำคุกตั้งแต่ 3-6 เดือนเป็นอย่างน้อย แต่หากแจ้งขอกลับผ่านช่องที่ที่ภาครัฐเปิดให้จะไม่ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง