รีเซต

ยุ่งแล้ว! พบปลาตายในร่องระบายน้ำ ข้างโรงงานไฟไหม้ในนิคมลาดกระบัง 'คพ.' สั่งปิดกั้น

ยุ่งแล้ว! พบปลาตายในร่องระบายน้ำ ข้างโรงงานไฟไหม้ในนิคมลาดกระบัง 'คพ.' สั่งปิดกั้น
ข่าวสด
7 กรกฎาคม 2564 ( 17:57 )
119
ยุ่งแล้ว! พบปลาตายในร่องระบายน้ำ ข้างโรงงานไฟไหม้ในนิคมลาดกระบัง 'คพ.' สั่งปิดกั้น

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 7 ก.ค.64 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัท ฟลอรอลแมนูแฟคเจอริ่งกรุ๊ป ภายในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง (กนอ.ลาดกระบัง) โซน 3 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กทม. เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (6 ก.ค.)

จุดเกิดเหตุเป็นโกดังชั้นเดียว เก็บสินค้าประเภทน้ำหอม ซึ่ง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้มอบหมายให้ คพ. ติดตามอย่างใกล้ชิด โดย คพ. ร่วมกับกรุงเทพฯ ตรวจวัดคุณภาพอากาศในบริเวณใกล้เคียง กนอ.ลาดกระบัง โดยหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ของ คพ. บริเวณ ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี และสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร บริเวณแขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี และ แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง พบว่าทุกพื้นที่คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีมาก

 

 

นายอรรถพล กล่าวว่า ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในเวลา 12.00 น. ในบริเวณใกล้เคียงกนอ.ลาดกระบัง สรุปได้ดังนี้ ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชม. ตรวจวัดอยู่ในช่วง 5 -16 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชม. ตรวจวัดอยู่ในช่วง 20 - 35 มคก./ลบ.ม ก๊าซโอโซน เฉลี่ย 8 ชั่วโมง ตรวจวัดได้ 7 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เฉลี่ย 8 ชม. ตรวจวัดได้ 0.1 ส่วนในล้านส่วน (ppm) ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ เฉลี่ย 1 ชม. ตรวจวัดได้ 13 ppb ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เฉลี่ย 1 ชม. ตรวจวัดได้ 1 ppb ทั้งนี้ คพ.จะเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และจะรายงานให้ประชาชนทราบเป็นระยะต่อไป โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์แบบ Real-time ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และแอปพลิเคชัน Air4Thai

 

 

“สำหรับเรื่องคุณภาพน้ำ คพ. ได้เข้าตรวจสอบและหารือกับ กนอ.ลาดกระบัง พบว่า มีปลาตายเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในลำรางระบายน้ำฝนภายในและบริเวณโดยรอบโรงงาน น้ำที่ใช้ในการระงับเหตุเพลิงไหม้ กนอ.ลาดกระบัง ได้ทำการปิดกั้นลำรางระบายน้ำฝนภายในและบริเวณโดยรอบโรงงาน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำที่เกิดจากการดับเพลิงรั่วไหลออกสู่ภายนอกโรงงาน โดย กนอ.ลาดกระบัง ให้บริษัทฯ สูบน้ำเสียที่ปนเปื้อนนำไปบำบัดให้ได้ตามมาตรฐานที่ กนอ. กำหนด ภายในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.) หากบริษัทฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนด กนอ.ลาดกระบัง จะเข้าไปดำเนินการนำน้ำเสียเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียส่วนกลางของ กนอ.ลาดกระบัง” นายอรรถพล กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ได้ระบุว่า จุดดังกล่าวเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสูบน้ำดึงน้ำขึ้นมาจากร่องระบายน้ำ เพื่อไปฉีดเลี้ยงอาคารที่ไฟไหม้ไว้ จะเห็นว่าน้ำที่ดึงไปฉีดนั้น เมื่อฉีดแล้วน้ำจะวนไหลกลับลงบริเวณร่องน้ำนี้ พร้อมกับสารเคมีปะปนมาด้วย จนน้ำเปลี่ยนสีชัดเจน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจว่าเป็นสารชนิดใดและมีอันตรายหรือไม่แล้ว อย่างไรก็ตามน้ำส่วนนี้ยังไม่ได้ไหลลงสู่ลำรางสาธารณะ และจะต้องผ่านการบำบัดก่อนจะเข้าสู่ลำรางระบายน้ำของนิคมอุสาหกรม และเพื่อส่งต่อไปบำบัดก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง