รีเซต

ยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ประสบความสำเร็จในการเก็บตัวอย่างหินบนดาวอังคารหลอดที่ 10

ยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ประสบความสำเร็จในการเก็บตัวอย่างหินบนดาวอังคารหลอดที่ 10
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2565 ( 00:40 )
98
ยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ประสบความสำเร็จในการเก็บตัวอย่างหินบนดาวอังคารหลอดที่ 10

ความสำเร็จอีกขั้นของยานสำรวจดาวอังคารเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance Rover) ในภารกิจค้นหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตในอดีตบนพื้นผิวดาวอังคาร โดยนาซาได้ทำการเปิดเผยภาพความสำเร็จดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์หลักของยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์


ภารกิจเก็บตัวอย่างหินบนดาวอังคารใส่หลอดทดลองเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance Rover) นาซาตั้งเป้าเก็บตัวอย่างหินทั้งหมด 38 หลอด (จากทั้งหมด 42 หลอด) โดยใช้แขนหุ่นยนต์ที่ติดตั้งหัวเจาะแบบพิเศษเพื่อเก็บตัวอย่างหินและปิดผนึกอย่างแข็งแรงก่อนที่จะส่งยานสำรวจอีกลำในภารกิจ Mars Sample Return ที่นาซาทำร่วมกับองค์การอวกาศยุโรป (ESA) เดินทางไปเก็บตัวอย่างหินดาวอังคารและส่งกลับมายังโลก


ภารกิจ Mars Sample Return มีความท้าทายด้านวิศวกรรมยานอวกาศ เนื่องจากจะเป็นการปล่อยจรวดขนาดเล็กขึ้นจากพื้นผิวดาวอังคารเป็นครั้งแรก โดยจรวดจะบรรทุกหลอดตัวอย่างหินขึ้นไปยังจุดนัดพบกับยานอวกาศบนวงโคจรรอบดาวอังคารเพื่อเคลื่อนย้ายหลอดตัวอย่างหินดาวอังคารไปยังยานอวกาศที่ใช้เดินทางกลับมายังโลก


สำหรับกระบวนการคัดเลือกบริเวณพื้นผิวดาวอังคารของ ยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance Rover) ปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไปโดยเน้นพื้นที่บริเวณที่คาดว่าจะเป็นสามเหลี่ยมปากแม่น้ำในอดีตซึ่งอุดมไปด้วยเศษซากของตะกอนทับซ้อนกันจำนวนมาก โดยนักวิทยาศาสตร์ของนาซาเชื่อว่าหากต้องการค้นหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตในอดีตบนพื้นผิวดาวอังคารควรเริ่มจากบริเวณพื้นที่เหล่านี้


นับเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ที่ยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ปฏิบัติภารกิจบนพื้นผิวดาวอังคาร นับจากการเดินทางขึ้นจากโลกในวันที่ 30 กรกฎาคม 2020 และลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 บริเวณจุดลงจอดออกเตเวีย อี บัตเลอร์ (Octavia E. Butler Landing) หลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater)



ที่มาของข้อมูล space.com

ที่มาของภาพ twitter.com/NASAPersevere


ข่าวที่เกี่ยวข้อง